Sinh thời, Hồ Chủ tịch đặc biệt quan tâm đến vấn đề thi đua, coi đó là một bộ phận không thể thiếu trong công tác quản lý của Nhà nước, đồng thời là tấm gương mẫu mực trong mọi phong trào thi đua do chính Người khởi xướng. Người từng nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần tư tưởng ấy của Người trong xây dựng Chủ nghĩa xã hội, Vĩnh Phúc nổi lên là điểm sáng về phong trào thi đua đổi mới cơ chế quản lý, phát triển KT - XH và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công - nông nghiệp, đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và thu ngân sách cũng như nhiều chỉ số KT - XH khác.
Phùng Quang Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh
Trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2010 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn thử thách, song phát huy truyền thống thi đua ái quốc, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành có hiệu quả của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua, công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới tích cực. Tỉnh đã có những bước đột phá về phát triển KT - XH. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân chung của cả nước, bình quân giai đoạn 2011-2015 tăng 6,2%/năm; năm 2014 thu ngân sách đạt gần 21 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 cả nước về tổng thu, đứng thứ 2 miền Bắc về thu nội địa; dự kiến năm 2015 tổng thu ngân sách đạt 22,1 nghìn tỷ đồng, bình quân giai đoạn 2011-2015 tăng 7,6%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; dự kiến đến cuối năm 2015 tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 62,1%; dịch vụ chiếm 28,5% và nông, lâm nghiệp, thuỷ sản còn 9,4%. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm và có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới và phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc.
Gắn liền với những thành tựu to lớn ấy, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi đua, khen thưởng ở cơ sở và tạo cơ chế chính sách khuyến khích các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua, quan tâm khen thưởng người lao động trực tiếp và những tập thể nhỏ, khen thưởng những người có thành tích đột xuất, do đó đã có tác dụng khích lệ động viên các phong trào thi đua. Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, triển khai đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, phát triển rộng khắp ở tất cả các vùng miền, tạo ra khí thế thi đua mới, sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các phong trào thi đua đã trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy KT - XH phát triển đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực.
Trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động như: Công ty TOYOTA Việt Nam, Công ty HONDA Việt Nam, Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1, Công ty Cổ phần thương mại Sông Hồng Thủ Đô, Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc, Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc… đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tăng trưởng của ngành công nghiệp, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.
Phong trào thi đua phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, khôi phục và phát triển làng nghề được quan tâm chú trọng đầu tư. Toàn tỉnh hiện có 24/77 làng nghề được công nhận đạt chuẩn, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
Do làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và có các chính sách phù hợp; giai đoạn 2011-2014, tổng diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng của tỉnh đạt 1.236,8 ha và dự kiến năm 2015 sẽ giải phóng mặt bằng khoảng 150 ha. Đến nay, tỉnh có 18 khu công nghiệp nằm trong danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 9 khu công nghiệp được thành lập với 7 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và ngoài nước; các doanh nghiệp đã đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng nhanh, giai đoạn 2011 - 2015 ước tăng bình quân 9,2%/năm. Cơ cấu sản xuất hàng hóa chuyển dịch tích cực theo hướng tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu, hàng tiêu dùng và hàng đạt chất lượng cao; các sản phẩm công nghiệp ngày càng tăng về số lượng và chủng loại.
Các ngành dịch vụ có bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là những ngành dịch vụ kinh doanh như thương mại, du lịch khách sạn, thông tin liên lạc,... Giá trị sản xuất ngành dịch vụ tăng bình quân 7,2%/năm, một số ngành chiếm tỷ trọng cao có tốc độ tăng khá như: Thương nghiệp, sửa chữa có tốc độ tăng bình quân là 12,7%; Vận tải, kho bãi tăng bình quân 9%...
Trong phong trào thi đua “Vĩnh Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới”, sản xuất nông nghiệp, thủy sản... của tỉnh đạt nhiều kết quả khích lệ. Tính đến hết năm 2014, Vĩnh Phúc là tỉnh có số lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới cao hàng đầu toàn quốc và là tỉnh có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất cả nước. Hiện toàn tỉnh có 40/112 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến cuối năm 2015 dự kiến toàn tỉnh có 72 xã đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 64,3% số xã trong tỉnh. Toàn tỉnh cũng đã hình thành 487 vùng trồng trọt hàng hoá tập trung với diện tích 4,3 ngàn ha, Giá trị sản xuất bình quân trên một ha canh tác tăng đều qua các năm. Giá trị sản xuất lĩnh vực chăn nuôi tăng bình quân 4,4%/năm.
Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng. Vĩnh Phúc là một trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cập mẫu giáo 5 tuổi vào năm 2012 và phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 vào năm 2014 với chỉ số cao (99,9%). Học sinh của tỉnh luôn đạt được thứ hạng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và nhiều năm có học sinh tham gia đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực. Công tác phân luồng học sinh sau THCS có chuyển biến tích cực, đã thành công trong phân luồng học sinh sau THCS. Năm 2014, tỷ lệ học sinh sau THCS vào học THPT khoảng 70% và vào học hệ bổ túc THPT - nghề đạt trên 20%. Hoạt động dạy nghề tiếp tục được tăng cường; hệ thống mạng lưới cơ sở dạy nghề được kiện toàn và sắp xếp lại theo hướng tinh gọn và hiệu quả; các điều kiện, năng lực đảm bảo cho chất lượng dạy nghề được chú trọng; công tác tuyển sinh hàng năm đảm bảo chỉ tiêu đề ra, mỗi năm tuyển mới hàng chục nghìn học sinh học nghề; hàng vạn lao động khi tham gia học nghề đã được thụ hưởng kinh phí hỗ trợ từ các chính sách của tỉnh. Hiệu quả dạy nghề gắn với giải quyết việc làm bước đầu thể hiện khá rõ nét.
Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố, phát triển và đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Mạng lưới y tế cơ sở cấp xã được củng cố và nâng cấp theo chuẩn quốc gia. Công tác phòng chống dịch bệnh được đẩy mạnh, khống chế kịp thời, các bệnh lây nhiễm được giám sát chặt chẽ không để xảy ra trên diện rộng. Đội ngũ bác sỹ và bác sĩ chuyên khoa không ngừng được quan tâm đào tạo, chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên.
Phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính”, thực hiện “Đơn giản hoá các thủ tục hành chính” theo Đề án 30 được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, từng bước đi vào thực chất, đồng đều ở nhiều cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân, tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện văn hoá công sở của cán bộ, công chức; đảm bảo xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, thực sự năng động, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, kiên quyết đấu tranh chống nạn quan liêu, tham nhũng và lãng phí; phong trào thi đua cải cách thủ tục hành chính được các cấp, các ngành quan tâm phát động, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh tích cực tham gia. Qua phong trào thi đua, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng cho sự phát triển KT - XH của địa phương, từng bước đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh, chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) năm 2013 của tỉnh xếp thứ 6/63 tỉnh, thành (tăng 19 bậc so với năm 2012); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã cải thiện vượt bậc, từ vị trí thứ 43/63 tỉnh, thành phố năm 2012 lên vị trí 26/63 vào năm 2013 và vươn lên trong nhóm tỉnh có chỉ số tốt, xếp vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành năm 2014; chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của tỉnh tăng từ vị trí thứ 18/63 năm 2013 lên vị trí thứ 16/63 tỉnh, thành phố năm 2014. Năm 2014, tỉnh đã thu hút được 45 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký 407,7 triệu USD, tăng 73% về dự án so với năm 2013 (cao nhất trong 5 năm gần đây), đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư trong cả nước. Đặc biệt, vốn đầu tư FDI được giải ngân nhanh, nhiều dự án triển khai kịp thời và đúng tiến độ. Trong công tác quy hoạch, tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai, từ năm 2010 đến nay đã hoàn thành và được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch KT - XH; quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc; tỉnh đã phê duyệt quy hoạch vùng tỉnh; cơ bản hoàn thành các quy hoạch phân khu trong quy hoạch chung đô thị; quy hoạch phát triển các khu du lịch như Tam Đảo I, Khu Du lịch Đại Lải; quy hoạch các ngành, lĩnh vực chủ yếu đều cơ bản hoàn thành...
Những phong trào thi đua trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả xã hội to lớn, góp phần đưa Vĩnh Phúc từ một tỉnh nông nghiệp thành tỉnh công nghiệp và Dịch vụ phát triển; có những bước đột phá về phát triển KT - XH. Các vấn đề xã hội được quan tâm coi trọng, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 ước còn 2,5%; trong 5 năm giải quyết việc làm cho hơn 100 nghìn lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo ngày một tăng cao. Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng, đẩy mạnh ở khu vực đô thị và nông thôn, tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch đạt gần 85%, đảm bảo giải quyết có hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn hiện nay, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Trật tự xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới và phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc.
Từ hiệu quả của các phong trào thi đua đã có hàng ngàn tập thể và cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động; Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh tặng Cờ và Bằng khen... Những tấm gương tiêu biểu đó là “những bông hoa đẹp” trong vườn hoa “ngàn việc tốt”, để Đất và Người Vĩnh Phúc ngày càng toả sáng.
Bên cạnh những thành tích, tiến bộ đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, thiếu sót. Một số nơi phong trào thi đua còn mang tính hình thức, xây dựng nội dung, chỉ tiêu thi đua chưa sát với thực tiễn, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, chưa tạo thành hành động cách mạng trong lao động, học tập và công tác. Một số nơi cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác thi đua, khen thưởng; khen thưởng của Chính phủ và Nhà nước cho công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động, sản xuất còn ít. Bộ máy cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng còn nhiều bất cập, nhất là ở cấp cơ sở chưa đáp ứng với yêu cầu của thời kỳ đổi mới.
Vĩnh Phúc đang trong thời kỳ xây dựng và phát triển, trước yêu cầu của hội nhập quốc tế và khu vực, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Vĩnh Phúc phải tiếp tục đề cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống thi đua ái quốc của Bác Hồ kính yêu, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức để giành những thắng lợi to lớn hơn, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm 2010-2015, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH 5 năm tiếp theo. Với tinh thần đó, công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới cần tăng cường tập trung chỉ đạo đẩy mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm là:
1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 13/8/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng; Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương, của tỉnh đến toàn thể cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Tăng cường hơn nữa nhận thức, vai trò của cấp ủy Đảng và chính quyền, công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các đoàn thể để đưa công tác thi đua, khen thưởng thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan toả và hiệu quả trong toàn xã hội.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; phổ biến kinh nghiệm hay, biểu dương gương người tốt, việc tốt và các mô hình tiêu biểu trong phong trào thi đua để nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan toả rộng khắp; chú trọng đầu tư việc xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực lao động sản xuất, kinh doanh.
3. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, địa phương trong từng giai đoạn; cụ thể hoá nội dung, tiêu chí thi đua phù hợp với nhiệm vụ của ngành và địa phương.
4. Đổi mới nội dung, hình thức thi đua, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, tập trung đưa phong trào thi đua về cơ sở, cộng đồng dân cư nhất là vùng dân tộc, miền núi, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân.
5. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua ; tập trung phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội, hoàn thành vượt mức kế hoạch 05 năm (2015-2020), tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các mặt kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo đảm phát triển bền vững.
6. Thi đua thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị, cải cách hành chính trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đảm bảo tính công khai, minh bạch và công bằng của chính sách cải cách hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách có hiệu quả.
7. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng nhân tố điển hình, trong khen thưởng phải khách quan, công bằng, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan. Coi trọng khen thưởng những tập thể, cá nhân trực tiếp làm việc, lao động ở cơ sở, nhất là đội ngũ trí thức, giáo viên, nông dân, công nhân lao động…tạo động lực thúc đẩy sự phát triển KT - XH và xây dựng con người mới.
8. Củng cố kiện toàn cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo đủ số lượng, có năng lực trình độ, nhiệt tình, tâm huyết đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác thi đua hiện nay. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh.
Phát huy truyền thống thi đua ái quốc của Bác Hồ kính yêu, với mục tiêu tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH những năm tiếp theo; đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng, vượt qua thách thức, nêu cao ý trí và quyết tâm tiếp tục đổi mới, phát huy cao nhất các nguồn lực đưa Vĩnh Phúc vững bước tiến lên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng Vĩnh Phúc thành một tỉnh giàu có và phồn vinh nhất miền Bắc. Đó là nền tảng vững chắc và sức sống của phong trào thi đua ái quốc đã trở thành động lực quan trọng, thúc đẩy tạo đà đi lên cho công tác thi đua, khen thưởng ở Vĩnh Phúc trong giai đoạn mới. g
P.Q.H