Vận chuyển đường sắt có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong nước và hội nhập. Những năm qua, việc huy động nguồn lực quy hoạch phát triển, xây dựng hạ tầng giao thông đường sắt nói chung, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt nói riêng luôn được quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực.
Nhiều lối đi tự mở cắt ngang đường sắt tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông (ảnh chụp tại phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên). Ảnh: Dương Hà
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 35 km, do Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Vĩnh Phú quản lý. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối thành phố Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc của nước ta và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.
Nhằm thống nhất nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của vận tải đường sắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giao thông vận tải (GTVT) tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo ATGT đường sắt.
Phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh rà soát, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông, đèn cảnh báo, bổ sung biển báo tại các vị trí đường dân sinh, đường ngang có phòng vệ nhằm khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt trên địa bàn.
Huy động lực lượng quần chúng tham gia chốt gác tại các đường ngang dân sinh có nguy cơ tai nạn giao thông cao. Nhờ đó, tốc độ chạy tàu và an toàn đường sắt được cải thiện; công tác quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt từng bước được nâng cao.
Ban ATGT tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt. Tổ chức cảnh giới bảo đảm ATGT tại lối đi tự mở có nhiều người qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt qua địa bàn. UBND các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt hằng năm ký cam kết bảo đảm ATGT đối với các hộ dân sinh sống gần khu vực có đường sắt đi qua, thực hiện giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, tầm nhìn tại các đường ngang, lối đi tự mở.
Trong năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, an toàn chạy tàu và những vi phạm tại nơi đường bộ giao nhau với đường sắt; đã phát hiện, xử lý 27 trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT đường sắt, nộp ngân sách nhà nước số tiền gần 10 triệu đồng.
Phối hợp Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, công tác trực gác và đo nồng độ cồn đối với cán bộ, công nhân viên Ga Vĩnh Yên, Hương Canh, Bạch Hạc và nhân viên gác đường ngang. Qua kiểm tra xác nhận 100% cán bộ nhân viên chấp hành tốt quy định, chưa phát hiện vi phạm.
Để đảm bảo hành lang ATGT đường sắt, tiến tới xóa bỏ 12 lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, UBND tỉnh đang thực hiện đầu tư 2 tuyến đường song song với đường sắt. Sau khi hoàn thành, 12 lối đi tự mở sẽ được xóa bỏ, tuyến đường bộ sẽ ngăn cách đường sắt với các khu vực dân cư xung quanh, hành lang an toàn giao thông đường sắt được đảm bảo.
UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố nơi có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện cảnh giới, giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt, đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ - đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao (lối đi tự mở) cho đến khi được xóa bỏ.
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đoàn Huy Tùng cho biết: Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, việc hình thành các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt đang là rào cản lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, dẫn đến nhiều bất cập trong tổ chức giao thông hiện nay.
Để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là những nơi có đường sắt chạy qua, tích cực tuyên truyền Luật Đường sắt. Tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh ven đường, hộ có phương tiện giao thông gần đường sắt không vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT.
Phối hợp với các trường học gần đường sắt chạy qua phát động phong trào “Thiếu nhi bảo vệ an toàn giao thông đường sắt”, “Em yêu đường sắt quê em”. Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, từ đó, đề xuất các giải pháp xây dựng đường ngang có người gác.
Thu Nhàn