Sáng 22/3, tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Bình và Quỹ Hợp tác phát triển Hàn Quốc (EDCF) tổ chức Lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút Triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN
Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh gồm 2 gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong số đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Dự án đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc - Nam, sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trong những năm tới. Qua đó, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.
Để chuẩn bị nguồn lực cho các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, Đèo Cả đã tổ chức nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt - metro của các nước tiên tiến như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản,… thông qua các trường như Học viện Công nghệ Singapore (IT), Trường quản trị kinh doanh Hiroshima (Nhật Bản) nhằm chọn lọc “nhập khẩu” chương trình và chuyên gia đào tạo.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: Hiện nay, hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 3.143 km; trong đó, tuyến đường sắt thống nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726 km. Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó, thị phần vận tải ngày càng bị giảm sút, chưa tương xứng với lợi thế của phương thức này. Trên tuyến đường sắt vẫn còn một số điểm nghẽn như khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện; khu vực đèo Khe Nét, đèo Hải Vân.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất khu đoạn Vinh - Đồng Hới. Đồng thời, đây cũng là những dự án đầu tiên trên hệ thống đường sắt quốc gia được triển khai từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc.
Việc triển khai dự án thành công sẽ trở thành biểu tượng cho sự hợp tác của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nói chung và đường sắt nói riêng, góp phần phát triển quan hệ ngoại giao tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.
Theo TTXVN