Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024 đang đến gần. Để giúp học sinh lớp 12 có lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động của xã hội, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, đổi mới trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Giáo viên Trường THPT Yên Lạc 2 tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Ảnh: Kim Ly
Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Yên Lạc 2 có 476 học sinh khối lớp 12. Theo khảo sát của nhà trường, 50% học sinh khối lớp 12 lựa chọn sau khi tốt nghiệp THPT thi vào các trường đại học, cao đẳng, 50% học sinh còn lại lựa chọn theo học một số nghề phù hợp với trình độ và nhu cầu việc làm.
Để công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 đạt hiệu quả, Trường THPT Yên Lạc 2 đã thành lập Ban công tác hướng nghiệp do đồng chí Hiệu trưởng làm Trưởng ban, giáo viên chủ nhiệm là người tham mưu, đóng vai trò cầu nối giữa nhà trường với gia đình trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Đối với học sinh có học lực khá, giỏi được định hướng theo học các trường đại học, cao đẳng với ngành học phù hợp; những học sinh có học lực trung bình, nhà trường trao đổi để phụ huynh nắm được sức học của con mình, từ đó có định hướng lựa chọn các trường nghề phù hợp.
Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lạc 2 cho biết: "Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức 4 kỳ thi khảo sát chất lượng các môn thi tốt nghiệp cho học sinh. Căn cứ vào kết quả các kỳ thi, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn và gia đình định hướng cho học sinh.
Nhà trường bố trí đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn để tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh; liên kết, phối hợp với các đơn vị tuyển sinh, các trường đại học, cao đẳng tổ chức tư vấn hướng nghiệp".
Cô Đỗ Thị Thu, giáo viên phụ trách công tác tư vấn, hướng nghiệp của Trường THPT Yên Lạc 2 cho biết: "Hoạt động tư vấn hướng nghiệp được nhà trường thực hiện bằng nhiều hình thức như lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp và một số môn học...
Nhà trường hướng dẫn học sinh làm các bài kiểm tra trắc nghiệm giúp các em tự khám phá, nắm rõ tính cách, sở thích, năng lực của mình, từ đó lựa chọn những ngành, nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội".
Em Nguyễn Đình Tuấn, học sinh lớp 12D5, Trường THPT Yên Lạc 2 cho biết: “Khi tham gia các buổi ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp, thầy, cô giáo đã phổ biến cho chúng em về ngành nghề đào tạo, phương thức xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng; học phí, môi trường học tập; cơ hội làm việc sau khi ra trường… Đây là cơ sở để chúng em tham khảo, lựa chọn những ngành học phù hợp với năng lực và nguyện vọng của bản thân”.
Tại Trường THPT Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, ngay từ đầu năm học, học sinh lớp 12 được phân chia theo các nhóm tùy theo năng lực của mỗi em. Mỗi nhóm học sinh sẽ được thầy, cô giáo tư vấn, định hướng một số trường, nhóm ngành nghề phù hợp theo khả năng, giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển.
Hằng năm, nhà trường đều mời đại diện các trường đại học, cao đẳng về trực tiếp tại trường tham gia công tác tư vấn tuyển sinh, giải đáp những thắc mắc về nghề nghiệp cho học sinh.
Cô Nguyễn Thị Châu Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Hòa cho biết: "Trong các buổi hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được cung cấp thông tin về đặc điểm ngành nghề, bí quyết chọn nghề, những sai lầm khi chọn nghề, những nghề đang được giới trẻ lựa chọn…
Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thường xuyên cập nhật thông tin mới, cần thiết về phương án tuyển sinh, xu hướng nghề nghiệp, cung cấp cho học sinh thông tin về những ngành nghề; phương án tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học để các em tham khảo, lựa chọn".
Nhằm nâng cao công tác tư vấn, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, Sở GDĐT chỉ đạo các nhà trường chủ động phối hợp với các trường chuyên nghiệp, dạy nghề tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp.
Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục tiêu của tư vấn hướng nghiệp tới giáo viên, phụ huynh và học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tư vấn hướng nghiệp; phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp.
Đến nay, hầu hết các trường đều bố trí phòng chuyên môn thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp. 100% trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban công tác hướng nghiệp.
Hằng năm, Sở GDĐT phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho học sinh khối lớp 12, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...
Qua đó giúp học sinh lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân cũng như nhu cầu xã hội; góp phần đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Minh Thu