Nhằm trang bị cho người dân kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), huyện Vĩnh Tường đã triển khai xây dựng các video tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến, giúp giảm tải công việc cho bộ phận chuyên môn, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính các cấp.
Cán bộ xã Chấn Hưng (Vĩnh Tường) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính. Ảnh: Chu Kiều
Năm 2024, huyện Vĩnh Tường đề ra 56 nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC) với 4 mục tiêu chính gồm: Triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác CCHC, phù hợp với điều kiện thực tiễn; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước thông qua CCHC; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; CCHC gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới về tư duy, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bộ máy hành chính các cấp.
Đến hết tháng 11/2024, huyện đã hoàn thành 53/56 nhiệm vụ. Với 305 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 124 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt 100% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tỉ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đạt hơn 96%; tỉ lệ số hóa hồ sơ hành chính đạt 99,8%; tỉ lệ văn bản, hồ sơ công việc được giải quyết trên môi trường điện tử đạt 100% với việc sử dụng chữ ký số theo quy định.
Đặc biệt, tỉ lệ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia của huyện Vĩnh Tường đạt 78,8% (vượt 33% chỉ tiêu); 92,7% kết quả giải quyết TTHC được cấp trực tuyến, mang lại sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.
Hiện nay, 100% hệ thống thông tin của huyện đã được phân loại, thẩm định và triển khai phương án đảm bảo an toàn thông tin theo quy định; 100% máy tính của các phòng, ban của huyện được cài đặt phần mềm phòng chống mã độc, kết nối với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng của tỉnh.
Bên cạnh đó, huyện Vĩnh Tường đang triển khai thu thập và cung cấp dữ liệu trên Cổng dữ liệu mở của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng thông tin thuận tiện, minh bạch.
Với mục tiêu đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC, năm 2024, cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn huyện đã có 5 sáng kiến về CCHC được triển khai gồm: Giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC; ứng dụng mã QR trong tra cứu, nộp hồ sơ TTHC trực tuyến; giải pháp nâng cao chất lượng rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật cấp huyện ban hành; giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực hộ tịch.
Để nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân, UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị chuyên môn xây dựng mỗi đơn vị một video hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến dưới dạng tiểu phẩm, tình huống thực tế theo tiêu chí “cầm tay chỉ việc”. Các video sau đó được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử huyện, các nền tảng mạng xã hội và kênh truyền thông của huyện, được tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương làm tư liệu hướng dẫn người dân.
Việc xây dựng video tuyên truyền giúp giảm tải lượng lớn công việc cho cán bộ hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp. Với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác CCHC, theo khảo sát của huyện Vĩnh Tường, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn huyện đạt hơn 99%.
Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác CCHC gắn với chuyển đổi số, UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, giao Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC.
Tích cực xây dựng video hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến, tập trung vào các kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở, đảm bảo dễ hiểu, phù hợp với thực tế. Đồng thời nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tích cực đầu tư hạ tầng số, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số theo mục tiêu đề ra.
Hoàng Sơn