Để góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương, nhất là hướng tới đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, huyện Bình Xuyên đã tập trung lãnh, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.
Chủ tịch UBND xã Thiện Kế (Bình Xuyên) Vũ Văn Huấn (thứ 2 từ trái sang) tiếp và giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân. Ảnh: Dương Hà
Hằng năm, UBND huyện Bình Xuyên ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, các đơn vị, UBND các xã, thị trấn duy trì, thực hiện hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch thanh tra trách nhiệm việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chú trọng nâng cao trách nhiệm nêu gương của thủ trưởng, người đứng đầu các các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc tổ chức đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC.
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị của huyện kịp thời đề xuất, tham mưu với Chủ tịch UBND huyện thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân; thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết, công khai và thông báo đến các xã, thị trấn.
UBND huyện và UBND các xã, thị trấn bố trí địa điểm, cơ sở vật chất, thời gian và duy trì nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn với xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn huyện tiếp 525 lượt công dân với 659 người (giảm 141 lượt so với cùng kỳ năm 2023), trong đó, cấp huyện tiếp 254 lượt; cấp xã tiếp 271 lượt công dân.
Việc tiếp nhận giải quyết đơn thư, KNTC, phản ánh của công dân được chính quyền các cấp quán triệt chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực. Đối với những đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn giao Ban tiếp công dân, Tổ tiếp công dân chuyển đến cơ quan, bộ phận chuyên môn nghiên cứu, tham mưu giải quyết theo quy định; những đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, cán bộ hướng dẫn công dân đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Từ đầu năm đến nay, toàn huyện tiếp nhận 415 đơn KNTC, phản ánh của công dân. Qua phân loại số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết có 231 đơn; đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết có 184 đơn.
Nội dung các đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng trái phép, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, các chính sách an sinh xã hội…
Sau khi tiếp nhận các đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra, giao cán bộ phụ trách tham mưu giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Đến nay, tỉ lệ đơn thư KNTC đã giải quyết xong đạt 81,4%, số đơn thư đang trong quá trình giải quyết chiếm 18,6%.
Đối với các đơn thư KNTC liên quan lĩnh vực đất đai chưa giải quyết xong, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho trưởng các phòng, ban thuộc UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tích cực đôn đốc, rà soát, thường xuyên báo cáo tiến độ kết quả thực hiện, không để phát sinh các điểm nóng, các đơn thư vượt cấp, kéo dài. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong giải quyết đơn thư KNTC.
Chánh Thanh tra huyện Bình Xuyên Trần Ngọc Sinh cho biết: Thanh tra huyện tích cực, chủ động tham mưu UBND huyện tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân.
Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị được UBND huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Duy trì thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với việc phân loại, giải quyết đơn, thư KNTC theo quy định của pháp luật; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân.
Thanh Tuyền