Trước tác động của thời gian và tải trọng thiết kế không còn phù hợp với mật độ phương tiện lưu thông ngày càng gia tăng hiện nay, nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trước thực trạng đó, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp như cấm các phương tiện vượt quá tải trọng lưu thông, cử người tổ chức trực gác, phân luồng giao thông… nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Cầu Chang tại Km35+150 trên ĐT.302 kết nối xã Bồ Lý (Tam Đảo) với xã Bắc Bình (Lập Thạch) có lưu lượng lớn phương tiện qua lại mỗi ngày.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) hiện quản lý hơn 450km đường quốc lộ, đường tỉnh và đường nội thị. Trên các tuyến đường này đang có gần 80 cây cầu, giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các địa phương trong tỉnh và đóng góp đáng kể vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.
Sau nhiều năm đưa vào khai thác sử dụng, nhiều cây cầu bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng, đặc biệt là sau khi chịu những ảnh hưởng bởi bão số 3 hồi tháng 9 vừa qua.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1476 về việc tổ chức giao thông đối với các công trình: Cầu Bòn tại Km6+170 ĐT.302; cầu Suối H tại Km13+890 ĐT.302B và cầu Chang tại Km35+150 ĐT.302 nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người, phương tiện giao thông.
Theo quyết định này, chỉ cho phép xe tải từ 1,5 tấn và xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe bán tải, mô tô, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác lưu thông qua cầu cho đến khi xây dựng xong những cây cầu mới thay thế. Các phương tiện thuộc diện cấm lưu thông đều phải điều chỉnh lộ trình để tránh làm ùn tắc, gián đoạn, gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.
Được bàn giao, đưa vào sử dụng từ những năm 90 của thế kỷ trước, đến nay, nhiều hạng mục của cầu Chang tại Km35+150 trên ĐT.302 kết nối thôn Cầu Chang, xã Bồ Lý (Tam Đảo) với thôn Hữu Phúc, xã Bắc Bình (Lập Thạch) đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Đặc biệt, sau khi nhận được thông tin cây cầu này có nguy cơ sập bất cứ lúc nào khi nước lũ trên sông Phó Đáy dâng cao, chảy xiết do bão số 3 đi qua địa bàn tỉnh hồi tháng 9 vừa qua, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền các địa phương lập rào chắn 2 bên đầu cầu và đặt biển chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh để người dân nắm tình hình, chủ động chuyển hướng di chuyển qua các tuyến đường khả dụng.
Có mặt tại cầu Chang thuộc địa phận xã Bồ Lý (Tam Đảo), theo quan sát của chúng tôi, công trình có nhiều hạng mục bị hư hỏng nặng, bao gồm cả các hạng mục bị che khuất như hệ trụ, cọc.
Hiện nay, 2 bên chân cầu đã được bố trí rào chắn, biển cảnh báo và có nhân viên Hạt Quản lý đường bộ 2, Công ty cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc trực gác để phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông, nhưng lưu lượng phương tiện được phép lưu thông qua đây vẫn rất cao.
Chị Nguyễn Thị Hạnh, nhân viên Hạt Quản lý đường bộ 2 cho biết: "Đối với những phương tiện thô sơ và ô tô được phép lưu thông qua cầu, chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo người dân hạn chế lưu thông hoặc thay đổi lộ trình di chuyển để đảm bảo ATGT trên tuyến".
Nói về việc triển khai dự án cải tạo, nâng cấp cầu Chang đoạn qua địa bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Lý Trần Xuân Thủy cho biết: HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 03 về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.302, đoạn từ Km32+00 đến Km35+370 và xây dựng mới cầu Chang tại Km35+150 với tổng mức đầu tư hơn 178 tỷ đồng.
Cầu Chang được cắm biển cảnh báo, biển cấm và rào chắn cấm các loại xe tải trên 1,5 tấn và xe trên 9 chỗ ngồi trở lên lưu thông qua cầu.
Tuy nhiên, dự án đến nay chưa thể triển khai do phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh hướng tuyến. Trong quá trình chờ dự án triển khai, chính quyền địa phương tiếp tục duy trì biện pháp đặt biển cảnh báo, biển cấm nhằm hạn chế các phương tiện qua lại và đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về việc điều chỉnh hướng đi của các phương tiện giao thông thuộc diện bị cấm nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến.
Đồng thời giao các hội, đoàn thể thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến để kịp thời phát hiện các bất cập, đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp.
Trong khi chờ các dự án cải tạo, nâng cấp một số đoạn tuyến trên ĐT.302, trong đó có mạng mục xây dựng mới một số cây cầu bị xuống cấp nghiêm trọng thuộc diện cấm lưu thông theo Quyết định số 1476 của UBND tỉnh, Sở GTVT tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện triển khai các giải pháp hạn chế khổ giới hạn để tổ chức, hướng dẫn và điều tiết, phân luồng giao thông nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc, mất ATGT trên tuyến, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân khi lưu thông qua cầu.
UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất cân đối, bố trí vốn cho các dự án xây dựng mới những cầu trên nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển GTVT của tỉnh được duyệt và tăng cường kết nối giao thông giữa các vùng, địa phương lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án xây dựng cầu Bòn trên ĐT.302 và dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.302, đoạn từ Km32+00 đến Km35+370 và xây dựng mới cầu Chang tại Km35+150; báo cáo, đề xuất kịp thời đối với những nội dung vượt thẩm quyền, sớm triển khai thi công và đưa công trình vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Bài, ảnh: Ngọc Lan