Với quan điểm “lấy dân làm gốc”, Đảng ủy, UBND xã Hoàng Hoa (Tam Dương) đã xây dựng chính quyền thân thiện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự gắn kết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.
Cán bộ bộ phận "một cửa" của UBND xã Hoàng Hoa thực hiện nghiêm "3 luôn", "5 biết" và "5 không" trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.
Đầu giờ sáng, anh Nguyễn Văn Tuân, thôn 9 đến bộ phận "một cửa" của UBND xã Hoàng Hoa để chứng thực một số giấy tờ cá nhân. Chỉ trong thời gian ngắn, các thủ tục của anh đã hoàn thành.
Anh Tuân cho biết: Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của xã hiện nay nhanh, gọn, người dân không phải đi lại nhiều lần. Hơn nữa, cán bộ cũng thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn nên chúng tôi rất hài lòng về cách phục vụ người dân của cán bộ xã.
Để phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp, UBND xã Hoàng Hoa đã tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
UBND xã thường xuyên quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ ở bộ phận “một cửa” nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ theo phương châm 3 luôn (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và 5 không (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).
Xã trang bị đầy đủ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công việc; bố trí bàn, ghế ngồi chờ, nước uống, quạt, điều hòa, máy tính có kết nối internet để phục vụ người dân khi tới giao dịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.
UBND xã phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách, trực tiếp lãnh đạo giải quyết công việc tại bộ phận "một cửa". Đồng thời, lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, hiểu biết về TTHC để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.
Niêm yết công khai nội dung các TTHC, phí, lệ phí, quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Đến nay, 100% hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận "một cửa" của xã đã được số hóa theo đúng quy định.
Với tinh thần luôn “trọng dân, gần dân, hiểu dân”, xã công khai số điện thoại của lãnh đạo xã và tổ chức nhiều hội nghị đối thoại cũng như tiếp công dân tại trụ sở UBND xã để tiếp thu những thông tin phản ánh và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, công dân. Đồng thời, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính ở các bộ phận để xử lý và uốn nắn kịp thời những thiếu sót.
Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa Phùng Văn Mạnh cho biết: Việc xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ đã từng bước làm thay đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo tinh thần "làm hết việc, không hết giờ". Từ đó, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự gắn kết giữa nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Từ đầu năm 2024 đến nay, bộ phận "một cửa" của UBND xã đã tiếp nhận 412 hồ sơ TTHC. Các TTHC của người dân đều được giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian quy định, không để tồn đọng. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99%. Qua tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, có 99% số phiếu hài lòng.
Xã Hoàng Hoa sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm; môi trường công sở văn hóa, văn minh. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Tập trung tuyên truyền, triển khai các giải pháp để tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.
Quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, tổ chức đối thoại để lắng nghe, kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng của công dân, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và nhân dân.
Bài, ảnh: Thanh Huyền