Những điểm giao cắt, đường ngang dân sinh tự mở tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu người tham gia giao thông thiếu quan sát khi tàu chạy qua. Những năm gần đây, dọc tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều khu dân cư, khu công nghiệp nên phát sinh nhiều “điểm mù” từ đường ngang dân sinh tự mở đi qua đường sắt. Vậy phải làm gì để giảm thiểu tai nạn ở những đường ngang dân sinh tự mở này?
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn đang tồn tại nhiều đường ngang dân sinh, lối đi tự mở.
Các đường dân sinh tự mở cắt ngang qua đường sắt, hiểm họa tai nạn luôn rình rập.
Có nhiều lối mở không có gờ giảm tốc, thiếu biển cảnh báo...
... và thiếu barie.
Biển báo đã hoen rỉ... (Ảnh chụp tại phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên).
...hoặc bị cây cối che khuất tầm nhìn. (Ảnh chụp tại phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên)
Biển cấm xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lên.... cũng "vô nghĩa" (Ảnh chụp tại thôn Trũng, đường ngang sang thôn Giữa, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên).
Có người còn "ung dung" đi giữa đường ray, bất chấp nguy hiểm.
Để xóa các điểm đen mất an toàn giao thông đường sắt, các dự án tuyến đường song song đường sắt cần được nhanh chóng triển khai. (Ảnh chụp tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương).
Ngành Đường sắt còn đặt mục tiêu đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở ngang qua đường sắt.
Trước những nguy hiểm từ đường ngang dân sinh, ông Nguyễn Viết La ở thôn Trũng, xã Quất Lưu (Bình Xuyên) thường xuyên tự nguyện cắt tỉa cây đã che khuất tầm nhìn tại đường ngang dân sinh.
Người dân cần nâng cao nhận thức và quan sát khi qua những đoạn đường này.
Chùm ảnh của Dương Hà