Hiện nay đang là mùa khô, mực nước sông Lô xuống thấp khiến dòng chảy bị thu hẹp, lộ ra nhiều bãi cạn, bãi đá ngầm nằm ngay giữa lòng sông. Tại các khu vực này nước chảy xiết, các phương tiện tàu thuyền lưu thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy.
Trên tuyến sông Lô đoạn qua địa phận Vĩnh Phúc có khoảng gần 10 điểm tiềm ẩn TNGT đường thủy do có bãi đá ngầm hoặc bãi cạn khiến kích thước luồng chạy tàu không đảm bảo theo cấp kỹ thuật, tập trung chủ yếu ở địa bàn các xã Đức Bác, Yên Thạch, Tứ Yên…
Tại các vị trí có đá ngầm, luồng chảy bị biến đổi, thu hẹp khiến nước chảy xiết, thậm chí làm sạt lở các bãi bồi ven sông
Trong khi, mỗi ngày trên tuyến sông Lô có lưu lượng tàu, thuyền đi lại rất lớn
Các cơ quan chức năng đã phá bỏ đá ngầm ở một số vị trí nguy hiểm nhất, song do kinh phí còn hạn hẹp, phương tiện máy móc chưa hiện đại nên hiệu quả chưa cao
Tuy việc cắm phao cảnh báo vị trí đá ngầm đã có hiệu quả, nhưng trong trường hợp gió to, sóng lớn, phao bị trôi cũng sẽ khiến tàu thuyền đi sai hướng, dẫn đến tai nạn
Để đảm bảo an toàn, ngoài việc tuyệt đối tuân theo hệ thống báo hiệu đường thủy bố trí tại hiện trường, chủ động tìm hiểu điều kiện thực tế của luồng, cũng đòi hỏi các lái tàu phải thực sự có kinh nghiệm
Nhất là các phương tiện chở người (phà, đò) cần tuân thủ nghiêm các quy định về ATGT đường thủy
Chùm ảnh của Khánh Linh