Hàng loạt trụ bê tông hạn chế tải trọng trên các tuyến đê Trung ương đã được triển khai xây dựng từ cuối năm 2018 tại nhiều địa phương trong tỉnh. Song, qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Các trụ bê tông được triển khai xây dựng nhằm hạn chế xe quá tải lưu thông. Tuy nhiên, sau đó tại các vị trí này đều được cạp đất, mở rộng, xe quá tải dễ dàng "né" trụ bê tông. (Ảnh chụp tại tuyến đê Phó Đáy đoạn giao nhau với ĐT305 hướng về xã Triệu Đề , huyện Lập Thạch)
Trên tuyến đê này, theo hướng về xã Đồng Ích, tình trạng trên cũng diễn ra tương tự
Bánh xe tải trọng lớn đi qua tạo thành vệt sâu hoắm, chạy dài
Trên tuyến đê sông Lô, đoạn qua xã Cao Phong, huyện Sông Lô, dù các cơ quan chức năng có xây đến 3 trụ bê tông, thì các xe tải vẫn có lối đi riêng...
Không những vậy, tình trạng đất đá rơi vương vãi, cỏ mọc um tùm che phủ cả trụ bê tông, che khuất tầm nhìn người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
"Bẫy" giao thông trên mặt đê tả sông Lô, thuộc địa phận tổ dân phố Sơn Cầu, thị trấn Tam Sơn
Nhiều trụ bê tông sứt mẻ vì bị các phương tiện qua lại va quệt
Những trụ bê tông không được sơn phản quang (Đoạn qua trạm bơm Triệu Đề, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch)
Theo thiết kế, các trụ được đổ bằng bê tông cốt thép, khoảng cách thông thủy giữa 2 mố trụ là 2,5 m. Song, chỉ cần thấy các phương tiện xe 4 chỗ đi lại một cách cẩn thận, chậm rãi phần nào cho thấy cách bảo vệ này vô tình đã trở thành rào cản cho công tác chữa cháy trong trường hợp khi xảy ra sự cố
Chùm ảnh của Hà Phương