Tháng 9/1995, nhà máy của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) được khởi công. Sau một năm xây dựng, nhà máy TMV chính thức đi vào hoạt động với 4 dây chuyền: Hàn - Sơn - Lắp ráp - Kiểm Tra. Đến năm 2003, sau khi Dây chuyền Dập đi vào hoạt động, TMV trở thành nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam hoàn thiện quy trình sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam với đủ 5 quy trình: Dập - Hàn - Sơn - Lắp ráp - Kiểm tra. Nếu như năm đầu tiên, sản lượng của nhà máy chỉ đạt khoảng 10 xe mỗi ngày thì đến nay con số đó đã lên đến hơn 180 xe. Hiện tại, nhà máy TMV hoạt động 2 ca với công suất sản xuất đạt trên 48.000 xe/năm. Trong 21 năm xây dựng và phát triển, TMV đã liên tục đầu tư và mở rộng sản xuất nhằm nâng cao sản lượng, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Hiện, nhà máy TMV đang sản xuất và lắp ráp 5 mẫu xe bao gồm: Camry, Altis, Vios, Innova và Fortuner. Với chất lượng toàn cầu và cải tiến không ngừng, 5 mẫu xe này luôn dành được sự lựa chọn, tin yêu của người tiêu dùng và luôn chiếm giữ vị trí cao trong danh sách TOP 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng của hơn 1.800 nhân viên TMV, nhà máy TMV trở thành một trong những nhà máy có chất lượng xe xuất xưởng tốt nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Với khoản đầu tư lên tới hàng chục triệu Đô la Mỹ,đến nay, số bộ khuôn dập được TMV đầu tư gồm 28 bộ, tập trung sản xuất các chi tiết sườn xe và sàn xe cho các mẫu xe Vios, Corolla, Innova và Fortuner... trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Việt Nam thực hiện hoàn chỉnh 5 công đoạn trong quy trình chế tạo xe hơi: Dập – Hàn – Sơn – Lắp ráp – Kiểm tra
Hiện tại, dây chuyền Hàn W1 thực hiện các sản phẩm hàn dành cho dòng xe du lịch: Camry, Corolla, Vios với thời lượng hàn là 12 phút/xe và dây chuyền W2 dành cho dòng xe thương mại: Innova & Fortuner, với thời lượng hàn là 14 phút/xe
Từ năm 2001 công đoạn sơn bóng và sơn màu đã được phun bằng công nghệ sơn tĩnh điện – là công nghệ sơn hiện đại giúp đồng đều màu sắc và đạt độ bóng cao
Để lắp ghép hàng ngàn chi tiết với nhau, công nhân sẽ sử dụng các thao tác chính vặn gá bằng tay, dùng súng đặt lực theo quy định để xiết, sau đó sử dụng dụng cụ cân lực để xiết lần cuối đồng thời đảm bảo giá trị lực của từng điểm xiết
Hệ thống nâng hoàn toàn tự động dùng để hoàn thiện các chi tiết bên dưới gầm xe
Lắp đặt nội, ngoại thất bên trong xe
Do sản lượng nhỏ nên sản xuất tại nhà máy TMV không thể sử dụng 100% tự động hóa mà chủ yếu được thực hiện bằng tay tại nhiều công đoạn. Vì thế, người công nhân tại nhà máy TMV luôn phải có kỹ năng tay nghề cao. Tuy sử dụng con người với các thao tác bằng tay là chính, nhưng đến nay, nhà máy TMV vẫn tự hào là một trong những nhà máy đạt chất lượng xe xuất xưởng tốt nhất tại khu vực
Hiện có 280 hạng mục, linh kiện được nội địa hóa cho các sản phẩm của TMV
Các chuyên gia người nước ngoài kiểm tra quá trình lắp ráp các chi tiết bên trong nội thất xe
Với uy tín, thương hiệu đã được khẳng định, mỗi sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Toyota luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo báo giới và là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng
Chùm ảnh Khánh Linh
(Tác phẩm dự thi Báo chí với chủ đề đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vào cuộc sống)