Mẫu SUV điện này bắt đầu được phát triển từ đầu năm 2021, và hiện trong quá trình thử nghiệm cuối cùng để hoàn thiện, trước khi chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2025.
Bản concept của mẫu SUV điện Kama Atom sắp ra mắt.
Kama là công ty khởi nghiệp có nguồn vốn từ quỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nga và có mối quan hệ mật thiết với công ty công nghệ và kỹ thuật ô tô Atom ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Nga không có nhiều sản phẩm kể từ khi nổ ra xung đột quân sự với Ukraine vào tháng 2/2022, không có gì ngạc nhiên khi Nga dựa vào đồng minh Trung Quốc để phát triển nền công nghiệp ô tô nội địa.
So với xe đã được giới thiệu vào năm 2023, chiếc SUV điện trong những hình ảnh mới nhất xuất hiện trên trang Kolesa có vẻ lớn hơn một chút và có thiết kế khác. Hiện chưa rõ đây có phải là phiên bản sản xuất thực tế không, hay là một mẫu xe khác.
Chiếc xe điện đang được thử nghiệm trông không giống bản concept đã ra mắt vào năm ngoái.
Về hình thức bên ngoài, chiếc xe đang được thử nghiệm trông giống mẫu MG 4 của Trung Quốc, nhưng cao và dài hơn một chút. Phía trước xe là cặp đèn LED rất mảnh, được nối lại với nhau bằng một dải đèn nằm vắt ngang nắp ca-pô.
Không có lưới tản nhiệt truyền thống và cụm đèn chiếu sáng trước được giấu trong cản sốc. Kama Atom có hình thức khá lạ, rõ ràng lấy cảm hứng từ các mẫu xe điện của Trung Quốc.
Chiếc xe được chia tỷ lệ khá lạ.
Khi nhìn ngang, đặc điểm gây chú ý là đầu và đuôi xe rất ngắn, trong khi trục cơ sở khá dài. Cửa sổ hai bên nằm ở vị trí khá cao trên thân xe. Hiện chưa có nhiều thông tin kỹ thuật của mẫu SUV điện này, bao gồm loại pin và mô-tơ điện mà nó sử dụng.
Vào cuối tháng 7, Kama đã ký thỏa thuận sản xuất mẫu Atom ở Trung Quốc.
Dự kiến xe sẽ có giá bán khởi điểm ít nhất 4 triệu rubble, tương đương 988 triệu đồng. Lãnh đạo công ty Kama cho biết mẫu xe điện này được áp dụng chiến lược tương tự thương hiệu Zeekr của Trung Quốc, tức là có đầy đủ các tính năng cao cấp ở phân khúc xe phổ thông.
Theo trang TASS, mẫu Atom sẽ được bán thông qua một nền tảng trực tuyến và sẽ thử nghiệm mô hình cho khách hàng trải nghiệm thử bằng hợp đồng thuê xe. Sẽ không có hệ thống đại lý truyền thống, nhưng hãng sẽ xây dựng các trung tâm dịch vụ để bảo dưỡng và sửa chữa xe.
Lãnh đạo Kama cho biết, trước mắt, Atom sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao cấp độ 2 (ADAS 2 +), gồm 18 tính năng như đỗ xe tự động, giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng và phanh khẩn cấp tự động. Dự kiến đến năm 2027, hãng sẽ nâng cấp lên hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 3, giúp tài xế nhàn hơn.
Kama Atom được giới thiệu là có phạm vi hoạt động 500km/lần sạc và có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 8 giây.
Thế Hùng (Theo dantri.com.vn)