Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa (XHH) về kiên cố hóa (KCH) trường, lớp học, nhà công vụ (NCV) cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc. Ảnh: Trà Hương
Dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Giai đoạn 2013 - 2023, hoạt động XHH giáo dục có những bước tiến tích cực, với sự tham gia của hơn 300 tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư để KCH trường, lớp học và NCV cho giáo viên; các gia đình của nhiều địa phương đã hiến 500 ha đất để xây dựng mới, KCH phòng học, NCV cho giáo viên; có khoảng 36.000 phòng học, 1.300 phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn XHH với tổng kinh phí ước khoảng 33.000 tỷ đồng.
Đến năm 2023, số phòng học kiên cố của cả nước là 545.375 phòng, đạt 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013; trong đó, bậc mầm non đạt 83,0%, tăng 35,3% so với năm 2013; bậc tiểu học đạt 83,2%, tăng 21,6% so với năm 2013; bậc THCS đạt 94,9%, tăng 14,4%; bậc THPT đạt 97,0%, tăng 6,6%; các trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tỷ lệ khoảng 83,0%.
Hoạt động XHH góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG). Đến tháng 7/2023, cả nước có 56,9% trường học bậc mầm non đạt CQG; 62,8% trường học bậc tiểu học đạt CQG; 72,3% trường học bậc THCS đạt CQG; 49,6% trường học bậc THPT đạt CQG; 44,2% trường phổ thông nhiều cấp học đạt CQG...
Để nâng cao hiệu quả hoạt động XHH giáo dục, thời gian tới, cần thực hiện 5 nhóm giải pháp, gồm: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác XHH về KCH trường, lớp học, NCV cho giáo viên.
Đẩy mạnh công tác truyền thông về phong trào XHH để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc đóng góp cho giáo dục; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác XHH về KCH trường, lớp, NCV cho giáo viên.
Quy hoạch mạng lưới trường, lớp học tại các địa phương để thu hút nguồn XHH đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là việc KCH trường, lớp học và NCV cho giáo viên; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó ưu tiên và đảm bảo quỹ đất để xây dựng và mở rộng các cơ sở giáo dục.
Khuyến khích mô hình hợp tác công tư (PPP) để tận dụng tối đa nguồn lực từ khu vực tư nhân để xây dựng trường, lớp học, NCV cho giáo viên; đồng thời thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực XHH, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.
Xây dựng cơ sở dữ liệu về nhu cầu đầu tư KCH trường, lớp học và NCV cho giáo viên trên cả nước; trong đó, cơ sở dữ liệu được công khai và các cơ sở giáo dục có thể khai báo, đăng tải thông tin thường xuyên khi có nhu cầu.
Biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GDĐT trong việc chủ trì, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác XHH về KCH trường, lớp học, NCV cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long khẳng định công tác XHH về KCH trường, lớp học và NCV cho giáo viên thời gian qua đã giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học; đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với đội ngũ giáo viên.
Thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, thách thức trong công tác XHH về KCH trường, lớp học và NCV cho giáo viên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh: Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ XHH về KCH trường, lớp học và NCV cho giáo viên đạt 100%, Bộ GDĐT cần phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH trường học; tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình đổi mới căn bản toàn diện GDĐT; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo rà soát mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.
UBND các tỉnh/thành phố tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn, trong đó lưu ý về quy hoạch xây dựng, đảm bảo quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân số, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện...
Nhân dịp này, 37 tập thể, 4 hộ gia đình, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác XHH về KCH trường, lớp học, NCV cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Minh Hường