Với mục đích hạn chế các loại xe có trọng tải lớn đi qua làm hỏng đường, từ cuối năm 2018, trên các tuyến đê Trung ương, hàng loạt trụ bê tông được triển khai xây dựng. Theo thiết kế, tại những khu vực này, các cơ quan chức năng lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo đường hẹp, tải trọng, trụ bê tông được sơn phản quang…
Tuy nhiên, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến những trụ bê tông này đã xảy ra. Báo Vĩnh Phúc đã nhiều lần phản ánh bất cập này, nhưng cho đến nay, tình trạng trên chưa được cơ quan nào quan tâm, xử lý triệt để.
Trụ bê tông trên mặt đê Phó Đáy (đoạn từ cầu Bì La rẽ phải hướng về xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch) từ lâu không còn tác dụng. Bởi, để né các trụ bê tông này, nhiều người đã tự ý cạp đất, mở rộng mặt đê để các phương tiện có tải trọng lớn đi qua. Do không cùng kết cấu, đã biến nơi đây thành những ổ voi, ổ trâu kéo dài hàng chục mét, đất, đá vương vãi khắp nơi…
… Biến khu vực này trở thành những cái “bẫy” tai nạn giao thông.
Cũng trên tuyến đê này (đoạn đi qua thôn Đại Nội, xã Triệu Đề) một điểm lắp trụ bê tông nhiều không: Không biển cảnh báo, không sơn phản quang, không đáp ứng tiêu chuẩn về khoảng cách thông thủy để phương tiện chữa cháy đi qua…
Đây là cách mà những chiếc xe tải trọng lớn đi qua những trụ bê tông trên tuyến đê Phó Đáy, đoạn giao nhau với ĐT305 hướng về xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch.
Kéo theo bụi mù mịt, làm hạn chế tầm nhìn của các phương tiện đang di chuyển chiều ngược lại. Phía trước họ là những trụ bê tông vẫn đang "sừng sững" nằm án ngữ.
Hay trên tuyến đê sông Lô, đoạn qua xã Cao Phong, huyện Sông Lô, dù có xây đến 3 trụ bê tông thì các xe tải trọng lớn vẫn dễ dàng đi qua.
Nhìn những trụ bê tông ở đây, nhiều người không khỏi rùng mình vì giữa thanh thiên bạch nhật khó mà nhận ra chúng giữa cỏ dại và đất cát bao xung quanh.
Theo thiết kế, các trụ bê tông được sơn phản quang nhưng trên thực tế thì không còn như vậy.
Bài học tại trụ bê tông đầu cầu Bì La, thôn Bì La, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch là một ví dụ. Ông Bùi Hoàng Long, một người dân của thôn phản ánh: “Trung bình 1 tháng, người dân địa phương phải chứng kiến từ 1-2 vụ tai nạn giao thông do đâm phải trụ bê tông. Các vụ việc chủ yếu xảy ra vào ban đêm do đường tối, trụ bê tông không được sơn phản quang.
Nhiều trường hợp nguy kịch, thương tích như gãy chân, chấn thương sọ não... Dù người dân phản ánh rất nhiều lần, nhưng không có cơ quan nào giải quyết, chúng tôi chỉ còn cách bàn nhau đóng góp tiền, lắp đặt cột điện sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng khu vực này, giúp người dân đi lại an toàn hơn”.
Cũng theo ông Long, cổng cũ ngôi nhà này đã từng có mái che, lợp ngói rất đẹp, song gia chủ bất đắc dĩ phải xây mới chỉ vì một chiếc xe tải sau khi đâm vào trụ bê tông, mất lái đã lao xuống san phẳng chiếc cổng cũ...
Chùm ảnh của Khánh Linh