Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đầu tư phát triển các dự án hạ tầng chiến lược, mang tính xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng ban hành các cơ chế, chính sách riêng, đặc thù nhằm mở đường cho đầu tư phát triển các dự án hạ tầng kỹ thuật chiến lược, tạo “nền móng” cho phát triển KT - XH của tỉnh.
Hạ tầng chiến lược được xác định là một trong những đột phá chiến lược để phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật như viễn thông, điện, giao thông, kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN)…

Đô thị Vĩnh Phúc ngày càng khang trang, hiện đại nhờ các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật chiến lược được quan tâm, đầu tư. Ảnh: Nguyễn Lượng
Trên cơ sở đó, tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút các nguồn lực để triển khai các dự án phát triển về hạ tầng kỹ thuật. Tổ chức thực hiện quy hoạch phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành.
Qua đó, tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các KCN, đô thị, dịch vụ mới, gia tăng giá trị đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Đến nay, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh từng bước được hoàn thiện, tính liên thông, liên kết cao giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh, thành phố, góp phần mở rộng không gian đô thị, từng bước hình thành hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc.
Hệ thống lưới điện từ cao áp đến trung áp, hạ áp được đầu tư đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cấp điện an toàn và ổn định cho người dân, doanh nghiệp. Hạ tầng cấp nước sạch cho nhân dân được tập trung đầu tư, chất lượng nguồn nước cơ bản được đảm bảo, tỷ lệ thất thu, thất thoát nước sạch liên tục giảm theo từng năm; tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước sạch tăng bình quân 2 - 3%/năm.
Hạ tầng viễn thông được phát triển với 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet; các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào chất lượng dịch vụ với 3.100 trạm BTS, phủ sóng di động 3G, 4G, 5G…
Xác định xây dựng hạ tầng giao thông vận tải với phương châm “đi trước mở đường” là mũi nhọn đột phá trong phát triển KT-XH, tỉnh luôn quan tâm bố trí nguồn lực để đầu tư vào các công trình giao thông.
Giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu đầu tư, cải tạo, nâng cấp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh gần 18 nghìn tỷ đồng. Đến nay, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh được đầu tư khá đồng bộ, liên thông giữa đường bộ, đường sắt và đường thủy; phù hợp với quy hoạch được duyệt, phù hợp với mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.
Nhiều công trình giao thông được đầu tư, đưa vào sử dụng như cầu Vĩnh Thịnh, cầu Vĩnh Phú; đường từ cầu Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch; đường Vành đai 2 đoạn từ Quốc lộ 2B - Quốc lộ 2C và đoạn từ Quốc lộ 2 - KCN Khai Quang... khớp nối đồng bộ với mạng lưới giao thông khu vực, đảm bảo tính kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm, KCN và Thủ đô Hà Nội là thuận lợi lớn để khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong thu hút đầu tư.
Đáng chú ý, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối sân bay quốc tế Nội Bài qua khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn đến khu du lịch Đại Lải, thành phố Phúc Yên là một trong những dự án trọng điểm, có tính chất liên vùng trong phát triển kinh tế vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.
Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự án có chiều dài khoảng 10km, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026-2029. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ tăng cường kết nối hạ tầng giao thông giữa thành phố Phúc Yên với Thủ đô Hà Nội mà còn thúc đẩy phát triển du lịch của 2 địa phương, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Phát triển hạ tầng chiến lược đã góp phần tích cực giúp quy mô nền kinh tế không ngừng tăng lên, đến nay, giá trị GRDP theo giá hiện hành của tỉnh đạt khoảng 185 nghìn tỷ đồng.
Đến ngày 15/5, thu hút vốn đầu tư FDI của tỉnh đạt hơn 218 triệu USD, bằng 60,1% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 44,9% cùng kỳ năm 2024; thu hút vốn DDI (bao gồm điều chỉnh và tăng vốn) của tỉnh đạt hơn 4.200 tỷ đồng, vượt 40,09% kế hoạch đầu năm; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, tăng 6,04% so với cùng kỳ…
Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Vĩnh Phúc có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, quy mô nền kinh tế nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu của cả nước… theo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh tiếp tục báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội sớm thông qua Nghị quyết thí điểm tháo gỡ một số cơ chế, chính sách quy định tại các luật để đầu tư các dự án đầu tư công thuộc hạ tầng KT - XH nói chung và phát triển hạ tầng chiến lược nói riêng.
Triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tạo điều kiện nhằm huy động, đa dạng hóa nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp, nguồn lực hợp tác công tư… để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp nước, hạ tầng giao thông… với tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Tập trung ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng… trong triển khai dự án, bảo đảm thông thoáng, thuận lợi.
Ngọc Lan