Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, huyện Tam Đảo đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh CCHC trên nhiều lĩnh vực, nhất là cấp cơ sở.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Hồ Sơn tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Với quyết tâm nâng cao hiệu quả CCHC, xã Hồ Sơn (Tam Đảo) đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức; đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ; khắc phục tình trạng né tránh trách nhiệm; tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp. Với những nỗ lực không ngừng, năm 2024, xã Hồ Sơn là một trong những địa phương top đầu toàn huyện về Chỉ số CCHC với 85,37 điểm.
Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Sơn Nguyễn Thị Hồng Phương cho biết: “Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, UBND xã tập trung quán triệt, triển khai hiệu quả văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đa dạng hóa phương thức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. 100% cán bộ thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ.
Trong quý I/2025, công tác CCHC trên địa bàn xã tiếp tục chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn đạt gần 98%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 93%, tạo sự tin tưởng, hài lòng của người dân”.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh công tác CCHC, UBND huyện Tam Đảo tập trung tuyên truyền, trong đó, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, Đề án số 06 và chuyển đổi số gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong CCHC. Công tác kiểm tra, giám sát CCHC được thực hiện thường xuyên, qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, huyện Tam Đảo triển khai mô hình “Chính quyền vì nhân dân phục vụ”.
Theo đó, 9 đơn vị hành chính cấp xã đã tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà người dân của cán bộ, công chức.
Hiện nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 9 xã, thị trấn trong huyện đều có bảng niêm yết công khai bộ TTHC tại vị trí thuận lợi để nhân dân dễ tra cứu và bố trí cán bộ công chức trực, tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC theo lĩnh vực.
Năm 2024, Chỉ số CCHC của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tam Đảo đạt trung bình 82,64/100 điểm, trong đó, điểm đánh giá trực tiếp đạt bình quân 47,43/60 điểm; điểm điều tra xã hội học đạt bình quân 35,21/40 điểm. Trong 8 nội dung của Chỉ số CCHC có 2 nội dung đạt điểm cao gồm cải cách thể chế; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Thời gian tới, huyện Tam Đảo tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu CCHC.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tập trung giải quyết TTHC trên môi trường số, môi trường điện tử; tổ chức hội nghị bằng hình thức trực tuyến, phòng họp không giấy.
Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả giải quyết TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí... Từ đó, hướng đến mục tiêu cao nhất là xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, hiện đại, tổ chức bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Bài, ảnh: Thu Nhàn