Những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh, sinh viên (HSSV) mạnh dạn đổi mới, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH), sáng tạo khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Những năm gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều vụ cháy lớn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cả về tài sản và tính mạng con người, đặc biệt là tại các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh.
Xuất phát từ thực tiễn đó, nhóm tác giả Khoa Điện, Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình “Hệ thống báo cháy, báo khói thông minh” để đưa vào giảng dạy giúp HSSV được tiếp cận với công nghệ, thiết bị mới tự động, thông minh; đồng thời, gắn đào tạo nghề với thực tế cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thường, Phó trưởng Khoa Điện, Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1, chủ nhiệm nhóm tác giả cho biết: Mô hình “Hệ thống báo cháy, báo khói thông minh” được nghiên cứu từ thực tế sử dụng hệ thống báo khói, báo cháy hiện nay tại các nước phát triển.

Mô hình “Hệ thống báo cháy, báo khói thông minh” được ứng dụng giảng dạy tại Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1. Ảnh: Kim Ly
Từ đó, chúng tôi thiết kế ra mô hình trực quan thu nhỏ có đầy đủ các tính năng như báo động bằng còi hú, đèn báo khi xảy ra cháy, khói; báo tin cháy từ xa thông qua cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại; bật đèn thoát hiểm khi xảy ra cháy dẫn đến sự cố mất điện…
Mô hình được đưa vào giảng dạy giúp HSSV được tìm hiểu, quan sát chi tiết các bộ phận, thiết bị và được tiếp cận, thực hành với những công nghệ mới nhất. Ngoài ra, mô hình được thiết kế để có thể giảng dạy nhiều nội dung khác nhau, không chỉ giúp các em hiểu và nắm vững kiến thức mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của các em.
Em Nguyễn Văn Hải, sinh viên lớp Điện dân dụng K47, Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 cho biết: Được quan sát, thực hành trên mô hình cụ thể giúp chúng em dễ dàng hình dung và nắm rõ nguyên lý hoạt động, cách thức thiết kế của mô hình; đồng thời, tạo cho chúng em sự chủ động và hứng thú để tiếp thu kiến thức, bài học một cách hiệu quả nhất.
Từ năm 2022 đến nay, Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 có 50 đề tài NCKH, 47 sáng kiến và 25 bài báo khoa học ở các lĩnh vực. Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao và được đưa vào thực tiễn giảng dạy như “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình hệ thống báo cháy, báo khói thông minh”, “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình thiết bị hỗ trợ giảng dạy thông minh”, “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình hệ thống điện phòng học thông minh”…
Thầy giáo Dương Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế, tuyển sinh và gắn kết doanh nghiệp, Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 cho biết: Nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất để CBGV, HSSV tham gia NCKH như xây dựng quy định riêng về hoạt động NCKH, đưa tiêu chí NCKH vào bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm; đầu tư kinh phí, quy đổi giờ hoạt động NCKH ra giờ chuẩn; biểu dương, khen thưởng đột xuất các mô hình, đề tài có tính ứng dụng cao…
Các đề tài NCKH sau khi được Hội đồng NCKH của nhà trường nghiệm thu sẽ được đưa vào ứng dụng trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đồng thời, phát huy tính chủ động, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ CBGV và HSSV.
Tại Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc, công tác NCKH luôn được nhà trường chú trọng, coi đây là một trong những giải pháp tiên quyết để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBGV cũng như chất lượng đào tạo nghề cho HSSV.
Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường phát động phong trào NCKH tới toàn thể đội ngũ CBGV và HSSV, vận động giảng viên viết giáo trình NCKH, lấy kết quả NCKH làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.
Nhà trường thường xuyên tổ chức hội thảo, cử đội ngũ CBGV, HSSV tham gia các hội thi, cuộc thi liên quan đến công tác NCKH, sáng tạo, khởi nghiệp; hỗ trợ đầu tư kinh phí, khuyến khích CBGV và HSSV lựa chọn những đề tài mới, đột phá, có khả năng ứng dụng trong thực tiễn đời sống, sản xuất… nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo, khả năng nghiên cứu của mỗi CBGV, HSSV.
Từ năm 2022 đến nay, nhà trường có hàng trăm đề tài NCKH, mô hình, sáng kiến ở các lĩnh vực, trong đó, nhiều đề tài, mô hình đạt giải cao tại các hội thi, cuộc thi lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và được ứng dụng trong công tác giảng dạy, đào tạo tại nhà trường như “Thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD”, “Hệ thống lạnh hai nhiệt độ bay hơi”, “Mô hình thực hành vi điều khiển Arduino đa năng”…
Việc đẩy mạnh công tác NCKH đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, khơi dậy niềm đam mê NCKH, sức sáng tạo, đổi mới tư duy của đội ngũ CBGV, HSSV, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong tình hình mới.
Phương Anh