Xác định thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tỉnh đã và đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Phấn đấu đến năm 2030 tiếp tục đưa Vĩnh Phúc là địa phương có thị trường TMĐT phát triển với chỉ số TMĐT thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thanh toán khi mua sắm giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh: Nguyễn Lượng
Cùng với việc bán hàng theo phương thức truyền thống, chị Lê Thị Nhàn, chủ cửa hàng Mẹ và Bé Mamakid Vĩnh Phúc, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) luôn quan tâm đẩy mạnh bán sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay các sàn thương mại điện tử như Shopee giúp sản phẩm của cửa hàng được quảng bá rộng rãi, tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Với ưu điểm không giới hạn về không gian, thời gian, giảm chi phí trong giao dịch và dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, kinh doanh TMĐT đang được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai nhằm đạt doanh thu tốt hơn và giảm chi phí vận hành, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, hướng tới mục tiêu đến năm 2025, Vĩnh Phúc có 80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT; tỷ trọng TMĐT trong tổng mức bán lẻ đạt hơn 10%... theo Đề án Phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đột phá.
Trong đó, trọng tâm là tăng cường hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website và tham gia mạng lưới TMĐT xuyên biên giới; ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý trong hoạt động kinh doanh; kết nối thông qua TMĐT, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh có thêm sức cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài...
Hạ tầng truyền dẫn trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, hiện đã được cáp quang hóa 100%, tạo ưu thế tuyệt đối về băng thông, tốc độ và chất lượng; tạo tiền đề cho việc phát triển công nghệ thông tin và thúc đẩy TMĐT phát triển mạnh trong thời gian tới.
Đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký và nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet, sử dụng hóa đơn điện tử; hơn 10 nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng số trong quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; đã có hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của tỉnh được các ngành chức năng phối hợp đưa lên kinh doanh trên 2 sàn TMĐT Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Voso.vn của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel.
Tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 60%. Việc mua sắm trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada... đã trở thành xu hướng và phổ biến đối với nhiều người dân.
Trên địa bàn tỉnh đã có 1 sàn TMĐT (https://vptex.vn - Sàn giao dịch Công nghệ và thiết bị trực tuyến tỉnh Vĩnh Phúc) chuyên trao đổi, mua bán máy móc, công nghệ và thiết bị, thu hút hơn 2.260 doanh nghiệp tham gia.
Từ năm 2021 đến nay, tỉnh luôn duy trì vị trí tốp 15 tỉnh, thành phố có chỉ số phát triển TMĐT tốt nhất cả nước. Doanh số bán lẻ trực tuyến của Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2023 đạt hơn 500 tỷ đồng, luôn nằm trong tốp 16 tỉnh, thành phố có chỉ số tốt nhất cả nước.
Đẩy mạnh phát triển TMĐT nhằm khai thác hiệu quả hơn sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế; đồng thời giúp người dân có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm các sản phẩm hàng Việt chất lượng cao, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Bộ Công thương đã tổ chức Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11-1/12 với thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam”.
Theo đó, tất cả sản phẩm tại chương trình đều có cam kết chính hãng từ các nhà bán hàng, đặc biệt là các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao kèm theo nhiều ưu đãi và khuyến mại hấp dẫn từ các nhãn hàng cũng như các sàn TMĐT.
Người tiêu dùng có thể truy cập website https://onlinefriday.vn và ứng dụng Online Friday trên các nền tảng di động, mạng Internet để tìm hiểu thông tin về chương trình khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp, tham gia chương trình mua sắm tại các website, ứng dụng của các doanh nghiệp.
Hướng đến thành công chung của chương trình, UBND các huyện, thành phố; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các trung tâm thương mại, siêu thị đã phổ biến tới các thương nhân, doanh nghiệp tham gia lễ hội voucher và các chương trình khuyến mại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, mang tới lợi ích cho người tiêu dùng trong thời gian diễn ra chương trình.
Hiện, nhiều cửa hàng, thương hiệu lớn đã đồng loạt đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi lớn chào mừng “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia” và sẵn sàng cho “60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2024”. Đây không chỉ là cơ hội để người tiêu dùng được thỏa sức “săn sale” với mức giá hời mà còn là dịp để các nhà bán lẻ, doanh nghiệp thúc đẩy việc kinh doanh nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng, doanh thu đề ra trong năm.
Lưu Nhung