Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm tăng cao, Trung tâm Phát triển công thương (Sở Công thương) đã triển khai 3 điểm bán hàng Việt cố định tại các huyện Bình Xuyên, Yên Lạc. Thông qua các điểm bán hàng góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thúc đẩy sức tiêu thụ hàng Việt ở các địa phương; phát triển hệ thống phân phối; xây dựng chuỗi liên kết nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân.
Triển khai 3 điểm bán hàng Việt cố định
Theo ghi nhận, tại 3 điểm bán hàng Việt cố định ở xã Phú Xuân, Sơn Lôi (Bình Xuyên) và Hồng Châu (Yên Lạc) đều có các pa nô cỡ lớn, biển bảng trưng bày khẩu hiệu và được trang trí nổi bật, tạo sự chú ý đối với người dân địa phương.
Như tại Cửa hàng H-Mart, thôn Lý Nhân, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên - 1 điểm bán hàng Việt cố định có chiếc băng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được căng gần cửa hàng, cũng là vị trí giữa ngã ba đường nên người dân khi ra/vào làng đều dễ dàng nhìn thấy.
Cùng với đó, vị trí mặt tiền cửa hàng có hệ thống bảng, biển nổi bật với hàng chữ “Điểm bán hàng Việt Nam”. Trong cửa hàng có từ 2-3 biển hiệu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được gắn trên tường giúp khách hàng vào mua sắm có thể nhận biết.
Các điểm bán hàng Việt cố định được đầu tư hệ thống biển bảng, giá kệ trưng bày... tạo sức hút đối với khách hàng.
Chị Nguyễn Minh Huyền, chủ cửa hàng H- Mart, xã Phú Xuân cho biết: “Gia đình tôi mới đầu tư kinh doanh tạp hóa theo mô hình siêu thị mi ni với tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng. Tôi rất phấn khởi khi siêu thị được lựa chọn là 1 trong 3 điểm bán hàng Việt cố định của ngành Công thương. Thông qua chương trình giúp siêu thị có điều kiện hoàn thiện cơ sở vật chất khi được trang bị hệ thống giá, kệ, biển bảng quảng cáo… từ đó lan tỏa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Người tiêu dùng yên tâm khi mua sắm hàng hóa tại các điểm bán hàng Việt cố định.
Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Theo đại diện Trung tâm Phát triển công thương, điều kiện để lựa chọn, hỗ trợ các điểm bán hàng Việt cố định là các cửa hàng tạp hóa có tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm hơn 90%, nằm ở vị trí trung tâm - nơi tập trung đông dân cư.
Diện tích mỗi cửa hàng từ 100- 200m2; kinh doanh các nhóm hàng thiết yếu như nông sản, dầu ăn, bột ngọt, mì chính, nước mắm, bột giặt, giày dép, quần áo may sẵn, giấy vở học sinh, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng và các mặt hàng tiêu dùng khác…
Tại đây, hàng hóa trưng bày, kinh doanh phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý và được phép lưu thông hợp pháp trên thị trường
Mục đích của chương trình nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương.
Chị Nguyễn Thị Mai Phương, chủ cửa hàng tạp hóa ở xã Sơn Lôi - 1 điểm bán hàng Việt cố định chia sẻ: “Thông qua điểm bán hàng Việt cố định tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng cho khách hàng khi đến mua sắm; giúp người dân có điều kiện hiểu rõ hơn về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Tôi thấy chương trình có ý nghĩa thiết thực khi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại chỗ”.
Là hộ kinh doanh, chị Phương ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giới thiệu và đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Qua đó thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Nhân Nghĩa, xã Sơn Lôi cho biết: “Tôi là khách hàng thường xuyên của cửa hàng. Tôi thấy tại điểm bán hàng Việt cố định, giá cả hàng hóa được niêm yết rõ ràng nên yên tâm tin dùng. Tôi luôn ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước bởi chất lượng tốt, giá thành vừa túi tiền của người dân".
Theo phản ánh của các tiểu thương, để kích cầu tiêu dùng hàng Việt, nhiều hãng sản xuất cũng đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Ví dụ, sản phẩm nước giặt thường có chương trình tặng chậu nhựa hoặc mua 1 tặng 1…
Thông qua điểm bán hàng Việt cố định giúp các doanh nghiệp trong nước có cơ hội trao đổi thông tin xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm...
Hơn 90% hàng hóa tại các điểm bán hàng Việt cố định được sản xuất trong nước.
Việc sử dụng hàng Việt góp phần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng sản phẩm trong nước, từ đó nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân.
Bài, ảnh: Hà Trần