Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng ưu tú được học tập, rèn luyện, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Sinh viên Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp nỗ lực phấn đấu học tập và tham gia các phong trào để được rèn luyện, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ảnh: Dương Hà
Xu hướng “già hóa” đảng viên đang diễn ra ở nhiều tổ chức cơ sở Đảng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt nguồn quần chúng ưu tú là số thanh niên đi làm việc tại công ty, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp ngày càng nhiều; một số quần chúng lao động tại địa phương thì ngại phấn đấu vào Đảng. Vì vậy, việc tạo nguồn phát triển đảng viên đặt ra nhiều thách thức cho các địa phương.
Theo Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Xuyên Nguyễn Khả Hoàn: Qua nắm bắt, nhiều quần chúng thanh niên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, nhưng khi giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng họ lại ngại tham gia. Bởi họ phải đi làm việc tại các công ty, không thể bố trí thời gian nghỉ dài ngày tham gia lớp học; một số quần chúng lớn tuổi thì ngại đi xa, dẫn đến công tác tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cũng gặp khó khăn.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú tham gia học lớp nhận thức về Đảng, Huyện ủy Bình Xuyên đã linh hoạt về thời gian, địa điểm trong tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau khi kế hoạch mở lớp được duyệt, Trung tâm Chính trị huyện gửi thông báo đến các chi, Đảng bộ trên địa bàn nắm rõ, đăng ký số lượng quần chúng tham gia học.
Với mục tiêu lấy học viên là trung tâm, các giảng viên tại Trung tâm Chính trị huyện Bình Xuyên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các phần mềm máy tính trong việc giảng dạy.
Giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Bình Xuyên Nguyễn Thị Nhung cho biết: Đổi mới phương pháp giảng dạy giúp các học viên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu bài học, qua đó, nâng cao nhận thức về Đảng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Chính trị huyện tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 250 quần chúng ưu tú, trong đó, có 45 học viên là học sinh, sinh viên ở các chi, Đảng bộ trường học.
Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố tích cực kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án điện tử, khai thác hình ảnh tư liệu, kết hợp video trình chiếu tạo sự sinh động trong các bài học. Các giảng viên tăng cường đối thoại với người học, tạo không khí sôi nổi, nâng cao chất lượng giảng dạy.
Không chỉ chủ động, sáng tạo trong các bài giảng, nhằm thu hút các học viên, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố còn linh hoạt trong công tác tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.
Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Vĩnh Yên Phạm Thị Mai Phương cho biết: Trung bình mỗi năm, Trung tâm Chính trị thành phố tổ chức 4-5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho khoảng 400 học viên là quần chúng ưu tú từ các xã, phường, các chi, Đảng bộ trường học.
Để tạo thuận lợi, thu hút quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trung tâm phối hợp các địa phương, các đơn vị nắm bắt nguyện vọng của các học viên để tổ chức lớp học phù hợp.
Đối với các xã, phường có nhiều quần chúng thanh niên đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, trung tâm bố trí sắp xếp lịch học vào các ngày cuối tuần, để họ có thời gian, điều kiện tham gia học tập.
Đối với quần chúng là học sinh, sinh viên ở các trường học, trung tâm tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, phối hợp các chi, Đảng bộ nhà trường lập danh sách, tổ chức các lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng vào các dịp nghỉ hè để không ảnh hưởng đến quá trình học trên lớp của các học sinh, sinh viên và đảm bảo sĩ số tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.
Từ sự linh hoạt trong tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ở các huyện, thành phố, kết quả công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng học viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng được xếp loại khá và giỏi đều đạt trên 80% trở lên.
Thông qua các buổi học và quá trình tự nghiên cứu, tìm hiểu liên hệ thực tế, các học viên nhận thức đầy đủ hơn về lịch sử, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, các nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Từ đó xác định rõ động cơ, mục tiêu phấn đấu vào Đảng.
Thanh Tuyền