Những năm qua, tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp đầu tư phát triển, kết nối hạ tầng giao thông tỉnh với các tỉnh lân cận và hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Đến nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tương đối đồng bộ, hợp lý, góp phần thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành đô thị hiện đại.
Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu kết nối, giao thương. Trong ảnh: Ứng dụng công nghệ cao thi công dự án đường Nguyễn Tất Thành kéo dài. Ảnh: Thế Hùng
Ấn tượng thành tựu hạ tầng giao thông
Năm 1997, sau khi tái lập tỉnh, toàn tỉnh chỉ có gần 1/3 km tỉnh lộ đạt tiêu chuẩn cấp IV, cấp V miền núi; đường huyện mới có 10 km đường nhựa, bê tông, 251 km cấp phối; đường giao thông nông thôn chủ yếu là đường đất.
Được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự triển khai tích cực của các sở, ngành, địa phương, đến nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH trong tình hình mới.
Toàn tỉnh có 5 tuyến đường vành đai, kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh với mật độ bao phủ tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ. Tổng chiều dài các tuyến đường vành đai, đường đô thị, đường tỉnh được đầu tư đưa vào sử dụng hơn 450 km; kết cấu hạ tầng giao thông được hoàn thiện hơn 7.100 km. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh cứng hóa được 1.258 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện, đạt 100%; 1.240 km đường trục thôn và đường liên thôn, đạt 100%; 1.231 km đường ngõ xóm, đạt 98,5%; 1.105/1.295km đường trục chính giao thông nội đồng, đạt 85,3%.
Mạng lưới giao thông các tuyến có tính chất đối ngoại, kết nối liên vùng, tạo động lực lan tỏa phát triển KT - XH, du lịch, dịch vụ của tỉnh như: Tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến tránh QL.2C mới kết nối với thành phố Tuyên Quang (từ nút giao IC5 đến huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang); đường trục Đông Tây kéo dài kết nối với trục TD7 để đi Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (từ nút giao đường Vành đai 4 xã Tân Phong đến trục TD7 xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội); đường trục xuyên tâm (đường song song đường sắt tuyến phía Bắc và phía Nam) phía Đông kết nối với Thành phố Hà Nội, phía Tây kết nối với TP. Việt Trì; trục Bắc-Nam tỉnh Vĩnh Phúc kết nối với trục Bắc-Nam của Thành phố Hà Nội qua cầu Vân Phúc; cầu Hải Lựu kết nối với tỉnh Phú Thọ... Hạ tầng được kết nối đồng bộ, hiện đại, có vai trò trung tâm phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng, đảm bảo tầm nhìn, định hướng phát triển giao thông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh, vùng và quốc gia.
Kết nối hạ tầng của tỉnh với vùng và quốc gia
Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Chính phủ phê duyệt, phương án kết nối hạ tầng của tỉnh với vùng và quốc gia gồm: Hệ thống cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường vành đai, đường trục chính đô thị phát triển tạo thành các trục dọc Bắc Nam kết nối khu vực Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc...; các tuyến trục đường ngang Đông Tây kết nối các tỉnh phía Đông (Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn) với các tỉnh phía Tây (Phú Thọ, Yên Bái, Sơn La); hình thành các tuyến đường hướng tâm kết nối đối nội trong tỉnh kết hợp mạng đường vành đai, tạo nên kết nối liên hoàn thông suốt từ đối nội đến đối ngoại, nâng cao khả năng kết nối giao thương giữa Vĩnh Phúc với các khu vực khác trong vùng.
Theo đó, phát triển các tuyến đường có tính kết nối liên vùng, kết nối giữa đô thị với đô thị, kết nối với các công trình đầu mối hạ tầng. Kết nối Vĩnh Phúc với các đô thị, các đầu mối hạ tầng thông qua các tuyến đường cao tốc, quốc lộ.
Xây dựng hệ thống đường gom và hệ thống cầu vượt đường sắt, giảm thiểu xung đột giữa giao thông đường bộ và giao thông đường sắt, tạo tiền đề nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt. Nâng cao năng lực kết nối đường bộ với ga đường sắt, tạo điều kiện thuận lợi phát triển vận tải đường sắt.
Phát triển các tuyến đường kết nối đường bộ và hệ thống cảng thủy nội địa. Trong đó, nâng cấp hệ thống đường vành đai 5 và các tuyến giao thông kết nối đường vành đai tỉnh với cảng thủy nội địa, nâng cao kết nối đường bộ với đường thủy nội địa.
Phát triển kết nối khu vực đô thị và nông thôn thông qua các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2 kết hợp với các tuyến đường trục hướng tâm, tạo thành mạng lưới giao thông nan quạt kết nối khu vực đô thị thành phố Vĩnh Yên với các khu vực đô thị động lực xung quanh Tam Dương, Yên Lạc, Vĩnh Tường.
Hoàn thiện đường vành đai 4 kết nối khu vực đô thị vệ tinh và các khu công nghiệp của tỉnh; đồng thời, nâng cấp tuyến đường vành đai 5, phát triển hành lang kết nối các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh, hướng tới đô thị Vĩnh Phúc vào năm 2025.
Xuân Nguyễn