Với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, hạ tầng thương mại của tỉnh trong những năm gần đây đã có bước phát triển tích cực theo hướng văn minh, hiện đại. Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng và trao đổi hàng hóa của nhân dân, sự phát triển mạnh mẽ đó còn góp phần làm phong phú phương thức kinh doanh, thúc đẩy hệ thống bán lẻ phát triển, tăng quy mô thương mại.
Những năm gần đây, siêu thị trở thành kênh mua sắm quen thuộc của người dân. Ảnh: Thế Hùng
Là trung tâm hành chính, thương mại lớn của tỉnh, trong những năm gần đây, thành phố Vĩnh Yên có nhiều dự án quy hoạch các khu đô thị mới, chợ và trung tâm thương mại được hình thành.
Ngoài hệ thống các chợ truyền thống, Vĩnh Yên hiện có 2 trung tâm thương mại quy mô hạng I là Hà Minh Anh, Soiva Plaza; 6 siêu thị đang hoạt động và gần 3.000 cửa hàng tiện lợi và tự phục vụ với đầy đủ các mặt hàng đa dạng, phong phú, chất lượng kinh doanh dịch vụ đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
Với những ưu thế nổi bật về không gian mua sắm, tiện ích thanh toán đặc biệt là nguồn gốc xuất sứ rõ ràng của hàng hóa... các trung tâm thương mại, siêu thị, mini mart, cửa hàng tiện lợi đang trở thành điểm đến yêu thích của số đông người dân.
Chị Phan Thị Hà, phường Định Trung (Vĩnh Yên) chia sẻ: “Siêu thị luôn là địa điểm mà gia đình tôi ưu tiên lựa chọn để mua sắm không chỉ vì chất lượng hàng hóa mà còn bởi sự tiện ích. Tại đây vừa có thể kết hợp mua sắm, vừa cho trẻ đi cùng vui chơi giải trí, ăn uống. Hình thức thanh toán cũng rất đa dạng, đi mua sắm không nhất thiết phải đem theo tiền mặt mà chỉ cần chuyển khoản qua điện thoại là thanh toán dễ dàng”.
Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng chợ, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh có 1 chợ đầu mối, 81 chợ truyền thống, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại.
Đồng thời đã hình thành các chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart, Minimat, điện máy xanh... xuống tận vùng sâu, vùng xa, đáp ứng tốt cho nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Đặc biệt, trong giai đoạn 2020 - 2023, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng logicstics. Hiện nay, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã hoàn thành, chuẩn bị đi vào hoạt động, sẽ giải quyết vấn đề logistics thông suốt, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng cho Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận.
Ngoài ra, hạ tầng thương mại điện tử của tỉnh cũng đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hệ thống truyền dẫn trên địa bàn tỉnh được cáp quang hóa 100%, các dịch vụ bưu chính viễn thông phát triển nhanh và những công nghệ lạc hậu đã dần bị thay thế bởi công nghệ tiên tiến.
100% các siêu thị, trung tâm thương mại có thiết bị thanh toán - POS không dùng tiền mặt, 55% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng; 65% cá nhân, tổ chức sử dụng các kênh thanh toán điện tử...
Hạ tầng thương mại ổn định và phát triển đã và đang góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo đô thị, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đảm bảo chất lượng và phương thức phục vụ được nâng dần theo hướng hiện đại, văn minh.
Đặc biệt, sự kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại hiện đại ngày càng phát triển mạnh đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành thương mại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ lữ hành và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2023 đạt mức tăng trưởng bình quân khoảng 13,8/năm; ước đạt 80.893 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 17,78% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy vậy, việc phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa thu hút được nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng hạ tầng chợ mà chủ yếu trông chờ vào nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Mạng lưới siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, tổng hợp, cửa hàng tiện lợi đã phát triển rộng khắp tuy nhiên tại vùng sâu, vùng xa số lượng còn hạn chế.
Tiếp tục phát triển hạ tầng thương mại xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tỉnh đã và đang tập trung xây dựng cơ chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh thu hút đầu tư các nguồn vốn xã hội hóa cho phát triển hạ tầng thương mại.
Đồng thời ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển dịch vụ thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Phấn đấu đưa tổng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2024 tăng 11,26% so với năm 2023.
Nguyễn Hường