Từ ngày 19-25/10, Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc 2022 đã diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên. Trong số hơn 200 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của gần 20 tỉnh, thành phố, có nhiều gian hàng OCOP thu hút sự quan tâm của khách hàng đến tham quan, mua sắm.
Sữa chua nếp cẩm - sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao của Công ty cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam được nhiều khách hàng ưa chuộng
Không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng nói chung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển sản xuất, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng-Vĩnh Phúc còn là nơi hội tụ các sản phẩm OCOP - chương trình mỗi xã 1 sản phẩm.
Tham gia hội chợ lần này có hàng trăm sản phẩm OCOP, nhiều nhất phải kể đến các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định. Trong đó, các sản phẩm tập trung vào nhóm, ngành hàng thực phẩm, dược liệu, lưu niệm, nội thất, trang trí gỗ, sợi, mây tre, kim loại…
Thông qua hội chợ, chủ nhân các sản phẩm OCOP có điều kiện trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm, tăng cường giao thương, thiết lập quan hệ SXKD nhằm đẩy mạnh chuỗi cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần hưởng ứng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Còn đối với người dân địa phương, du khách tham quan có điều kiện tìm hiểu, khám phá các sản phẩm OCOP đặc trưng, truyền thống của các vùng, miền.
Chị Nguyễn Thị Trang, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Quy mô hội chợ lần này tuy không lớn so với một số hội chợ trước, nhưng các sản phẩm, hàng hóa được chú trọng lựa chọn, đưa vào trưng bày, giới thiệu nên chất lượng hơn. Tôi đặc biệt quan tâm đến các gian hàng OCOP và rất yên tâm khi mua các sản phẩm ở đây bởi thương hiệu, chất lượng đã được các cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định và cấp giấy chứng nhận”.
Các gian hàng đặc sản vùng cao hút khách
Tại quầy bán sữa chua nếp cẩm, sữa chua uống của Công ty cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có khá nhiều khách hàng đến thưởng thức và mua sản phẩm. Đây là sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao nên khi được sử dụng thử sản phẩm ai cũng khen ngon, nhất là trẻ em và phụ nữ. Được sự giới thiệu nhiệt tình của doanh nghiệp, người dân phấn khởi, tích cực mua ủng hộ.
Bà Phạm Thị Liên, đại diện Công ty cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc cho biết: “Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp được Sở Công thương tỉnh Hà Nam mời tham gia hội chợ nên chúng tôi rất vui khi sản phẩm của địa phương được giới thiệu đến với người dân Vĩnh Phúc. Trong thời gian tham gia hội chợ, nhiều khách hàng đến tham quan, dùng thử sản phẩm đều rất thích nên đã mua ủng hộ. Điều này khiến chúng tôi rất vui, mong muốn có nhiều cơ hội phục vụ các khách hàng ở địa phương”.
Theo ghi nhận, các sản phẩm OCOP, đặc sản ở vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng có rất đông khách hàng đến mua sắm. Ngoài nước mắm, mắm tôm, mắm tép, đồ khô các loại (mực, tôm, cá) còn có nhiều sản phẩm ngon, hấp dẫn chỉ vùng biển mới có như chả mực, chả cá, ruốc bề bề, ruốc hàu…
Các gian hàng đặc sản vùng cao cũng hút khách không kém. Tại gian hàng OCOP tỉnh Hà Giang, hàng hóa bày bán nhiều và rất phong phú như nụ, hoa củ tam thất, miến dong, mật ong, trà sâm mật, óc chó, táo đỏ, sâm cau. Hay gian hàng đặc sản Tây Bắc có thịt trâu gác bếp, lạp sườn, các bài thuốc dân tộc, thảo quả, đồ bổ ngâm rượu… được nhiều khách hàng chú ý, ghé vào tham quan, mua sắm.
Để không bị “lép vế” trước các sản phẩm OCOP của tỉnh bạn, ngoài thanh long ruột đỏ - sản phẩm OCOP 3 sao, HTX sản xuất thương mại và dịch vụ Nông-Lâm-Thủy sản Lộc Thúy Quỳnh, huyện Sông Lô cũng đã nỗ lực ra mắt thị trường sản phẩm mới là mì gạo thanh long.
Giám đốc HTX sản xuất thương mại và dịch vụ Nông-Lâm-Thủy sản Lộc Thúy Quỳnh, huyện Sông Lô giới thiệu với khách hàng sản phẩm mì gạo thanh long
Giám đốc HTX sản xuất thương mại và dịch vụ Nông-Lâm-Thủy sản Lộc Thúy Quỳnh Trần Thị Thúy cho biết: “Sản phẩm mì gạo thanh long mới ra mắt thị trường khoảng 5 ngày thì được đưa vào hội chợ giới thiệu đến người tiêu dùng. Trước đó, chúng tôi mất nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, làm thử nghiệm. Kết quả, sau nhiều lần thất bại, đến nay sản phẩm đã thành công hơn sự mong đợi”.
Ngoài màu đỏ của Thanh Long, mì gạo còn được kết hợp với củ nghệ, củ dền, hoa đậu biếc, chùm ngây cà rốt... để làm ra những vắt mì ngũ sắc rất đẹp mắt với đủ loại màu xanh, tím, vàng, cam…
Bà Trần Thị Thúy chia sẻ thêm: "Với suy nghĩ làm sao để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP; hạn chế tình trạng được mùa rớt giá, doanh nghiệp đã đưa quả thanh long vào chế biến thành các món ăn hằng ngày. Các sản phẩm OCOP được khách hàng tin dùng, nên HTX không phải quảng bá, giới thiệu nhiều. Riêng mì ngũ sắc, chúng tôi phải đẩy mạnh quảng bá, cam kết không sử dụng phẩm màu công nghiệp để khách hàng yên tâm, tin dùng".
Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng-Vĩnh Phúc 2022 là hoạt động nằm trong Chương trình khuyến công quốc gia nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thành tựu kinh tế-xã hội của các địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại. Thông qua hội chợ, các sản phẩm OCOP có điều kiện hội tụ, giao lưu thương mại, đồng thời tuyên truyền sâu rộng chương trình mỗi xã một sản phẩm. Qua đó, mỗi người dân cũng như người tiêu dùng hiểu rõ hơn ý nghĩa chương trình, thấy rõ được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương để thêm yêu mảnh đất, con người Việt Nam.
Trong thời gian diễn ra, hội chợ có các hoạt động ca múa nhạc, vui chơi giải trí, biểu diễn thời trang, tạo không khí tưng bừng, nhộn nhịp phục vụ nhân dân, du khách đến tham quan, mua sắm.
Bài, ảnh: Hà Trần