Chính thức được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2022, đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh sử dụng phần mềm VNPT iGate không chỉ đáp ứng các yêu cầu mới về kết nối dữ liệu quốc gia và quy định về dịch vụ công (DVC) trực tuyến mà còn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh và triển khai, thực hiện hiệu quả chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.
Sau thời gian dài sử dụng phần mềm ứng dụng cho bộ phận một cửa ở cả 3 cấp trên địa bàn tỉnh với số lượng DVC trực tuyến hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và cơ quan Trung ương, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Vĩnh Phúc sử dụng phần mềm VNPT iGate được triển khai thử nghiệm trên địa bàn tỉnh từ tháng 5/2021.

Sử dụng hệ thống Dịch vụ công trực tuyến tích hợp phần mềm VNPT iGate để tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Ảnh: Nguyễn Lượng
Thời điểm đó, phần mềm này đang được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam triển khai đồng loạt tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước; được đánh giá đáp ứng các yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng DVC và hệ thống thông tin một cửa điện tử, kết nối với Cổng DVC quốc gia.
Với những ưu điểm vượt trội, khắc phục những tồn tại của hệ thống cũ, đáp ứng các yêu cầu kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giải quyết các khó khăn trong quản lý, xử lý hồ sơ... phần mềm VNPT iGate chính thức được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh từ tháng 1/2022, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện của cả hệ thống chính trị.
Để kịp thời đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác xây dựng và triển khai kế hoạch cung cấp 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 của các cơ quan Nhà nước tỉnh.
Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tăng cường khai thác, sử dụng phần mềm VNPT iGate hiệu quả; chủ động rà soát, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, có tinh thần, trách nhiệm làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp.
Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ. Thành lập tổ quản lý, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh...
Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng cung cấp DVC trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Đến nay, tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, cải thiện sự hài lòng, mở rộng DVC trực tuyến và tích hợp với nhiều hệ thống thông tin quan trọng.
Hệ thống phần mềm VNPT iGate hiện có 1.865 DVC, trong đó có 954 DVC trực tuyến toàn trình và 645 DVC trực tuyến một phần; hoạt động cơ bản ổn định và kết nối với 23 hệ thống thông tin, thiết bị khác. Đồng thời tích hợp 1.563 DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia.

Công chức tại bộ phận một cửa, UBND xã Yên Lập (Vĩnh Tường) thực hiện toàn trình các thủ tục từ tiếp nhận, xử lý, luân chuyển hồ sơ cho đến khi hồ sơ có kết quả và trả cho người dân trên phần mềm VNPT iGate. Ảnh: Ngọc Lan
Giai đoạn 2022 - 2024, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh qua hệ thống đạt từ 96,7 - 97,75%, cao hơn mức bình quân cả nước. Cũng trong giai đoạn này, có 811.703 hồ sơ được nộp trực tuyến trên hệ thống, chiếm 52,3% tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết. Ước tính, tổng số tiền tiết kiệm trung bình cho tổ chức, công dân gần 57 tỷ đồng.
Đánh giá về hiệu quả trong việc sử dụng hệ thống VNPT iGate trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân trên môi trường điện tử cũng như thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Yên Lập (Vĩnh Tường) Đoàn Thị Phương Ly cho biết:
"Ứng dụng phần mềm VNPT iGate giúp tôi thực hiện thuận lợi, nhanh chóng những TTHC toàn trình, TTHC liên thông với Cổng DVC quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia, tích hợp các dịch vụ khác như chữ ký số, hóa đơn/biên lai điện tử, thanh toán trực tuyến… tạo nên chu trình dịch vụ khép kín trên môi trường mạng. Nhờ đó, công việc được triển khai nhanh chóng, tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp".
Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật trong CCHC giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với mục tiêu thực hiện phi địa giới hành chính trên môi trường điện tử, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để tăng cường khai thác, sử dụng phần mềm VNPT iGate hiệu quả. Thường xuyên rà soát, tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và ban hành quy trình nội bộ, xây dựng quy trình điện tử trên phần mềm; tăng cường công tác kiểm soát TTHC để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các TTHC cần thiết.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức về việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC; hướng dẫn, tổ chức triển khai đánh giá mức độ hài lòng, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp...
Qua đó góp phần từng bước cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền và người dân ngày càng thân thiện hơn; tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước.
Ngọc Lan