Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đưa lên bàn nghị sự. Là 1 trong 9 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hình thành sẽ cung cấp thêm một loại hình vận chuyển mới, giá rẻ để các doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc có thể lựa chọn theo nhu cầu. Từ đó mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho tỉnh.
Tạo xung lực phát triển mới
Chính thức được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, với sơ bộ tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạo ra thị trường xây dựng với giá trị hơn 4,5 tỷ USD, khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài.
Tính sơ bộ, dự án cần sử dụng khoảng 2.632 ha đất. Quy mô đầu tư toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160 km/giờ đối với tuyến chính (đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng), tốc độ thiết kế 120 km/giờ đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/giờ đối với các đoạn tuyến còn lại.
Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tuyến đường đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tiến độ thực hiện dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.
Hoàn thành và đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ góp phần cụ thể hóa quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Việc xây dựng tuyến đường sắt mới nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, trong đó có Vĩnh Phúc.
Trao đổi với phóng viên, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phù hợp chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch vùng và các quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt.
“Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông chiến lược của hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trục kết nối các trung tâm đô thị, khu công nghiệp lớn của vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, là tuyến đường sắt ngắn nhất để vận tải hàng hóa đến cảng biển quốc tế.
Đây là dự án giao thông trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng tuyến đường sắt này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ mà còn tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai”, đại biểu Trần Văn Tiến khẳng định.
Mở ra nhiều cơ hội
Theo dự kiến, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua Vĩnh Phúc có chiều dài khoảng hơn 40km với 4 ga tàu.
Ga Lập Thạch thuộc xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, là ga kỹ thuật, có chức năng nhường tránh, trong tương lai khi có nhu cầu về hàng hóa sẽ nâng cấp, cải tạo thành ga hỗn hợp có thêm chức năng xếp dỡ hàng hóa. Theo tính toán sơ bộ, nhà ga được thiết kế khoảng 3 đường, quy mô nhà ga chiếm dụng khoảng 17 ha.
Ga Vĩnh Phúc mới thuộc thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, là ga hỗn hợp, có tác nghiệp hành khách và hàng hóa. Theo tính toán sơ bộ, nhà ga được thiết kế khoảng 7 đường, quy mô nhà ga chiếm dụng khoảng 19 ha.
Ga Bình Xuyên thuộc xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, là ga hỗn hợp, có tác nghiệp hàng hóa. Theo tính toán sơ bộ, nhà ga được thiết kế khoảng 5 đường, quy mô nhà ga chiếm dụng khoảng 10,3 ha.
Ga Phúc Yên mới thuộc phường Tiền Châu và phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên, là ga hỗn hợp, có tác nghiệp hành khách và hàng hóa. Theo tính toán sơ bộ, nhà ga được thiết kế khoảng 4 đường, quy mô nhà ga chiếm dụng khoảng 9,7 ha.
Đón nhận thông tin Quốc hội chính thức thông qua dự án, nhiều người dân tại các địa phương trong tỉnh kỳ vọng và mong chờ việc triển khai dự án sẽ có ý nghĩa và tác động lớn, góp phần phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.
Là cán bộ hưu trí ngành Giao thông vận tải, hiện đang sinh sống tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, ông Nguyễn Trung Kiên cho rằng, khi tuyến đường sắt này hoàn thành sẽ thay đổi bộ mặt của nhiều địa phương, trong đó có huyện Bình Xuyên.
"Tuyến đường sắt tốc độ cao khi đi qua địa bàn huyện Bình Xuyên có ý nghĩa, tác động hết sức quan trọng đối với địa phương, thuận tiện cho việc đi lại, giao thương của nhân dân. Cá nhân tôi mong rằng huyện Bình Xuyên sẽ tận dụng tốt những lợi thế này để kêu gọi, thu hút đầu tư logistics, vận tải hàng hóa để chuyên chở hàng hóa của huyện cũng như tập kết, chuyên chở hàng hóa của các địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh", ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ.
Sinh ra và lớn lên tại xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, hiện đang công tác tại tỉnh Lào Cai, anh Nguyễn Văn Trường không giấu được niềm vui khi biết tin Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
“Tôi rất mong dự án này sớm hoàn thành để người dân có điều kiện tham gia giao thông một cách thuận tiện nhất. Nếu được triển khai hiệu quả, tôi tin tưởng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ trở thành một công trình giao thông chiến lược, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân trong khu vực”, anh Nguyễn Văn Trường tâm sự.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đa số người dân ở các địa phương trong tỉnh đón nhận và mong chờ với kỳ vọng sẽ khai thác tốt quỹ đất dọc tuyến đường sắt và tuyến giao thông đến các nhà ga, phát triển các khu thương mại, dịch vụ. Từ đó thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng từ nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ, công nghiệp… tạo động lực mạnh mẽ để địa phương phát triển hơn nữa trong tương lai.
Bài, ảnh: Thiệu Vũ