Hưởng ứng chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam”, thời điểm này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang dồn lực kích cầu tiêu dùng hàng Việt dịp cuối năm, đảm bảo các tiêu chí về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, giá cả… Qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân mà còn kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Công ty TNHH GMV, xã Đức Bác (Sông Lô) tăng 30% công suất sản xuất so với ngày thường để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng dịp cuối năm.
Toàn tỉnh hiện có 2.505 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ với khoảng 20.200 lao động.
Hạ tầng thương mại của tỉnh được đầu tư, phát triển với 1 chợ đầu mối, 81 chợ truyền thống, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và mạng lưới cửa hàng tự chọn phủ kín vùng nông thôn, miền núi, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân với chất lượng đảm bảo, giá cả cạnh tranh.
Cùng với đó, hạ tầng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, việc mua sắm trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... trở thành xu hướng và phổ biến đối với người dân, kéo theo những phương thức thanh toán qua tài khoản, ví điện tử được sử dụng rộng rãi.
11 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh đạt 73.276 tỷ đồng, tăng 10,77% so với cùng kỳ.
Từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là giai đoạn cao điểm để đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng hàng Việt nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Đặc biệt, chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc, do Bộ Công thương triển khai trọng tâm trong tháng 11 - 12, được nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh hưởng ứng bằng các hoạt động thiết thực như treo cờ, banner cổ động với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam”; tổ chức nhiều sự kiện, chương trình khuyến mãi, kết nối cung cầu tiêu dùng hàng Việt có sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân như: Tháng sinh nhật, Tháng tri ân, Black Friday...
Điển hình như Siêu thị Go! Vĩnh Phúc đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mại sâu cho các mặt hàng trong nước đến 50%. Các mặt hàng khuyến mại chủ yếu là thực phẩm, đồ dùng gia đình, bánh, kẹo, nước giải khát... Đồng thời tổ chức nhiều chương trình đổi quà, đổi điểm thưởng, mua hàng giá sốc, bốc thăm trúng thưởng… để chào đón mùa mua sắm cuối năm cũng như đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng. Nhờ đó, trung bình mỗi ngày, Go! Vĩnh Phúc đón khoảng 2.500 lượt người đến mua sắm và có thể tăng lên gấp đôi vào dịp cận Tết.
Là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chay, Công ty TNHH GMV, xã Đức Bác (Sông Lô) hiện sở hữu nhà xưởng sản xuất khang trang lên tới 400m2. Công ty đang sản xuất khoảng 30 dòng sản phẩm chay giả mặn như: Nem hải sản chay, thịt nướng chay, giò lợn chay, chả tôm chay… với sản lượng tiêu thụ từ 2 - 3 tấn/tháng.
Trong quá trình sản xuất, công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, cam kết không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia và thành phần từ động vật.
Giám đốc Công ty TNHH GMV Trần Minh Long cho biết: Công ty đã xây dựng kế hoạch dự trữ nguồn nguyên liệu, dự kiến công suất sản xuất tăng 30% so với cùng kỳ và xây dựng phương án vận chuyển, phân phối hàng hóa để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng với giá cả ổn định, tập trung vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và Rằm tháng Giêng.
Nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; từng bước đưa Ngày quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống KT - XH, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, UBND tỉnh giao Sở Công thương triển khai 3 điểm bán hàng Việt cố định tại các xã Phú Xuân, Sơn Lôi (Bình Xuyên) và Hồng Châu (Yên Lạc).
Đồng thời tổ chức Hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024, quy tụ 10 tỉnh, thành phố tham gia dự kiến gần 300 gian hàng, được tổ chức vào dịp 9/12 tới đây nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp của tỉnh nói riêng, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung.
Giao Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
Bài, ảnh: Ngọc Lan