Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được huyện Lập Thạch quan tâm chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc tồn đọng, phức tạp cơ bản đã được giải quyết đúng thẩm quyền, trên địa bàn huyện không phát sinh điểm nóng về khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp. Qua đó góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Để thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, huyện Lập Thạch đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị duy trì và thực hiện hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn.
Hằng năm, huyện Lập Thạch đều tổ chức hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để lắng nghe, ghi nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân.
Nhằm tạo thuận lợi cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị, huyện Lập Thạch đã phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân xây dựng nội quy, lịch tiếp công dân, niêm yết công khai, thông báo trên đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn, trên cổng thông tin điện tử của huyện.
Địa điểm tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn được bố trí thuận lợi và bảo đảm các điều kiện cần thiết. Ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần để tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn, thư của công dân.
Hằng tháng, các đồng chí lãnh đạo huyện theo lịch tiếp định kỳ và đột xuất để giải quyết các vấn đề công dân phản ánh, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, các đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, không để các vụ việc bùng phát, hình thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh trật tự.
Hằng năm, huyện đều tổ chức hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân. Tại các hội nghị đối thoại năm 2022, 2023 đã có 68 ý kiến đề xuất, kiến nghị của nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện tổ chức đối thoại với thanh niên, doanh nghiệp trên địa bàn với trên 40 ý kiến được ghi nhận.
Đặc biệt, để từng bước triển khai Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại xã Xuân Hòa, Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với nhân dân vào năm 2022…
Trên cơ sở các ý kiến, lãnh đạo UBND huyện đã trả lời, trao đổi, giải đáp và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giải quyết các ý kiến của nhân dân, do vậy, hầu hết các kiến nghị đều được giải đáp kịp thời.
Việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện Lập Thạch được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và đạt kết quả tích cực.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và đạt kết quả tích cực.
Năm 2022, huyện tiếp nhận 1 đơn khiếu nại có nội dung liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án; 2 đơn tố cáo liên quan đến việc xây dựng trái phép và thu hồi đất thực hiện dự án. Đã giải quyết 3/3 đơn, đạt 100%.
Năm 2023, tổng số đơn khiếu nại tiếp nhận trên địa bàn huyện là 3 đơn, nội dung khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất, khiếu nại các quyết định hành chính; 5 đơn tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải quyết thủ tục hành chính. Huyện đã giải quyết 8/8 đơn, đạt tỉ lệ 100%. Trong 2 năm vừa qua, trên địa bàn huyện Lập Thạch không có các trường hợp khiếu nại, tố cáo tồn đọng, đông người, phức tạp kéo dài xảy ra.
Để có được những kết quả đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch Nguyễn Mạnh Tưởng cho biết: Công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được huyện thực hiện thường xuyên… góp phần nâng cao nhận thức cũng như giúp công dân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tổ cáo, góp phần giảm tỷ lệ đơn thư từ cấp cơ sở.
Bên cạnh đó, việc phân loại, xử lý đơn, trình tự, thủ tục thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chất lượng xác minh, đề xuất giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Hầu hết các vụ việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp. Công tác phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt và có hiệu quả thiết thực.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch Nguyễn Mạnh Tưởng nhấn mạnh: Địa phương sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện tốt việc phân loại xử lý đơn thư đảm bảo đúng quy trình, quy định.
Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân; tăng cường công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội với các đơn vị, địa phương trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan Nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác tiếp dân; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân, nhất là tại cấp xã.
Bài, ảnh: Thiệu Vũ