Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được các cấp ủy, chính quyền thành phố Vĩnh Yên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ngay từ cơ sở; không để phát sinh điểm nóng, gây phức tạp an ninh trật tự, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.
Cán bộ phường Đồng Tâm hướng dẫn người dân tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật. Ảnh: Dương Hà
Để công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp, đạt hiệu quả, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy từ thành phố tới xã, phường duy trì nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ và tiếp dân thường xuyên, đột xuất theo đúng quy định của pháp luật.
Từ đầu năm đến nay, chính quyền các cấp của thành phố tiếp 92 lượt công dân đến làm việc. Sau các buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo, UBND thành phố đều có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn tham mưu giải quyết đối với vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND thành phố; với các nội dung không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và báo cáo lại để theo dõi, tổng hợp.
Tại các xã, phường, nội dung công dân phản ánh hầu hết liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng. Các ý kiến công dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường chỉ đạo kịp thời xem xét, giải quyết.
Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo theo dõi chặt chẽ các nguồn đơn đến, việc phân loại xử lý đơn đảm bảo theo đúng quy định. Hằng tháng, Thanh tra thành phố phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát, thống kê, theo dõi chặt chẽ các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn.
8 tháng năm 2024, số đơn thư tiếp nhận giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2023, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không có khiếu kiện đông người, không để tạo thành điểm nóng trên địa bàn.
Cấp thành phố và các xã, phường tiếp nhận 144 đơn, trong đó, 52 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. 100% đơn thư được thụ lý, hướng dẫn, trả lời và giao trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền, đã giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục.
Đối với 13 vụ việc được tỉnh giao, đến nay, thành phố đã chỉ đạo giải quyết xong 10 vụ việc, UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm 3 vụ việc.
Nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thành ủy, UBND thành phố xác định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; đảm bảo sự tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND xã, phường đối với nhiệm vụ này.
Trong đó, các đơn vị trực tiếp đối thoại kịp thời với công dân ngay khi phát sinh vụ việc, chủ động rà soát, giải quyết đúng quy định pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
Thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, đảm bảo lựa chọn cán bộ có phẩm chất đạo đức, trình độ, có khả năng vận động, thuyết phục. Chú trọng giao nhiệm vụ đầu mối tiếp nhận, tham mưu xử lý đơn thư, không để tình trạng xử lý chậm hoặc không xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân dẫn đến công dân bức xúc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Đảm bảo chi trả đầy đủ chế độ phụ cấp theo quy định cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời đôn đốc, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; kiên quyết xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết thỏa đáng, có lý, có tình, đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Nhà nước và nơi công cộng.
Thanh Tuyền