Để tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, huyện Bình Xuyên đề ra nhiều giải pháp tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, góp phần tạo động lực phát triển KT - XH.
Bộ phận một cửa UBND huyện Bình Xuyên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thế Hùng
Bám sát các nghị quyết của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh về CCHC, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính, UBND huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản tập trung vào 7 nội dung, 42 nhiệm vụ cơ bản.
UBND huyện tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ huyện tới các xã, thị trấn; bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và bảo đảm sự thuận tiện cho người dân, tổ chức đến giao dịch.
Từ cấp huyện đến cấp xã đều bố trí phòng làm việc, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc và phục vụ người dân theo tinh thần đổi mới của Nghị định 107 của Chính phủ. Bộ phận một cửa 2 cấp đã thực hiện tốt việc niêm yết nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện các quy định hành chính.
6 tháng đầu năm 2024, cấp huyện tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn 898 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận 13.000 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn 9.686 hồ sơ…
Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc giao biên chế công chức, viên chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp năm 2024, UBND huyện phân bổ biên chế công chức, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên và lao động hợp đồng theo Nghị định số 161 của Chính phủ năm 2023. Biên chế của các phòng, ban, đơn vị được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm; đa số thực hiện bằng hoặc thấp hơn chỉ tiêu biên chế được giao.
Huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, tuyển dụng viên chức, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, xếp loại cán bộ; thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã đảm bảo đúng quy định của Trung ương và của tỉnh.
Đến nay, huyện đã ban hành 13 quyết định tiếp nhận, luân chuyển và bổ nhiệm đối với 13 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện; ban hành 42 quyết định nâng lương thường xuyên 6 tháng đầu năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã. Các phòng, ban cấp huyện đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng Internet. 100% các phòng, ban sử dụng phần mềm quản lý văn bản chung theo quy định.
Đối với 13 xã, thị trấn, đã xây dựng được trụ sở kiên cố và đều có phòng trực một cửa đảm bảo đúng quy định. 100% các xã, thị trấn đã vận hành và sử dụng phần mềm quản lý văn bản và phần mềm dùng chung cho bộ phận một cửa do tỉnh cung ứng.
Trên phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến, đã áp dụng, triển khai tại cấp huyện 113 thủ tục hành chính mức độ 2; 93 dịch vụ công trực tuyến một phần; 105 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tại cấp xã triển khai 53 thủ tục hành chính mức độ 2; 63 dịch vụ công trực tuyến một phần; 13 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, UBND huyện luôn tập trung chỉ đạo người đứng đầu cơ quan, đơn vị về thực hiện CCHC. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức để chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế.
Tập trung tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp. Cập nhật thường xuyên, niêm yết và thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.
Chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện tốt công tác rà soát thủ tục hành chính, đề nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những thủ tục không còn phù hợp, gây khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, tăng cường chỉ đạo việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo theo quy định; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo trên hệ thống báo cáo của Văn phòng Chính phủ và hệ thống báo cáo của tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, tập huấn về công tác CCHC theo kế hoạch đề ra.
Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thường xuyên tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Thành An