Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đổi mới lề lối, tác phong làm việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền… là những giải pháp được huyện Yên Lạc triển khai nhằm từng bước xây dựng chính quyền vì dân phục vụ.
Từ nhiều năm nay, thị trấn Tam Hồng đã chủ động triển khai mô hình chính quyền thân thiện. Tinh thần đó thể hiện qua phong cách làm việc hăng say, thái độ hòa nhã, tác phong nhanh nhẹn, lịch sự của đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp xúc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến làm việc.
Để phục vụ giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng, bộ phận một cửa, một cửa liên thông được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, có quạt điều hòa, được trang bị máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Phân công cán bộ, công chức trực, hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết TTHC, bố trí một lãnh đạo UBND thị trấn thường xuyên trực giải quyết công việc cho công dân.
Cán bộ xã Đồng Cương (Yên Lạc) tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Ảnh: Dương Hà
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc”, cùng với việc tăng cường công tác tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa, UBND thị trấn tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC.
Do đó, mặc dù số lượng hồ sơ TTHC nhiều, nhưng tỷ lệ hồ sơ hoàn thành trước và đúng hạn chiếm tỷ lệ cao, không có hồ sơ chậm, muộn. Trong 4 tháng đầu năm 2024, bộ phận một cửa thị trấn Tam Hồng đã tiếp nhận và giải quyết gần 800 hồ sơ, trong đó, hơn 82% số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đến nay, 100% hồ sơ đã giải quyết xong đúng hạn và trước hạn.
Từ đầu năm đến hết tháng 4/2024, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Yên Lạc đã tiếp nhận và giải quyết xong hơn 4.300/4.900 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ trước hạn và đúng hạn chiếm gần 98%. Những hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Yên Lạc Nguyễn Văn Phú cho biết: Trung bình mối ngày, văn phòng tiếp nhận từ 40-60 hồ sơ, trong khi đơn vị có gần 20 cán bộ, nhân viên.
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hạn chế hồ sơ giải quyết chậm, muộn, bên cạnh việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đánh giá cán bộ bằng sản phẩm với phương châm rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành, văn phòng đã chủ động xây dựng môi trường làm việc văn hóa, lịch sự.
Theo đó, lãnh đạo đơn vị yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ hòa nhã, tận tình khi làm việc, giao tiếp với công dân, tuyệt đối không vòi vĩnh, sách nhiễu công dân.
Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, những năm gần đây, huyện Yên Lạc đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức của huyện cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần, thái độ tích cực trong giải quyết công việc và tiếp xúc với người dân.
Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các TTHC, tất cả các xã, thị trấn đều bố trí phòng trực bộ phận "một cửa", có trang bị đầy đủ máy tính, bàn ghế, biển chỉ dẫn và niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, công khai số điện thoại của lãnh đạo và cán bộ, công chức để sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân.
Yêu cầu cán bộ, công chức tuân thủ khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 không (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc), 4 thể hiện (tôn trọng trong giáo tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân), tạo chuyển biến đáng kể trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ.
UBND huyện Yên Lạc cũng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, cắt bỏ các TTHC rườm rà, không cần thiết, thực hiện đơn giản hóa, minh bạch hóa quy trình giải quyết THHC nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật.
Theo kết quả khảo sát, gần 90 % người dân được hỏi tỏ ra hài lòng với thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, huyện trong thời gian qua.
Kim Ngân