Thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, đơn vị thuộc quản lý của tỉnh, các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi xử lý tài sản công, cụ thể là trụ sở dôi dư sau sáp nhập, chuyển địa điểm mới. Để gỡ khó cho các đơn vị, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 04 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công, làm cơ sở hành lang pháp lý để các địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Khu Trung tâm Văn hóa tỉnh (cũ) và Trung tâm Phát hành phim - Rạp 19/5 xuống cấp, gây lãng phí, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị. Ảnh: Chu Kiều
Triển khai Quyết định số 2508 của UBND tỉnh về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, đơn vị thuộc quản lý của tỉnh, theo đó, giữ lại tiếp tục sử dụng gần 1.400 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; xử lý đối với 69 cơ sở nhà, đất dôi dư; sắp xếp, xử lý 10 cơ sở nhà, đất do Trung ương chuyển giao về tỉnh quản lý.
Sau gần 6 tháng triển khai, theo đánh giá của UBND tỉnh, các đơn vị gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi xử lý tài sản công, cụ thể là các trụ sở dôi dư sau sáp nhập, chuyển địa điểm mới, dẫn đến tình trạng lãng phí, bỏ hoang nhiều cơ sở nhà, đất.
Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài chính đối với công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại một số đơn vị gồm Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh, Sở GDĐT và các đơn vị trực thuộc, việc thực hiện quy định pháp luật về kê khai, báo cáo để đăng nhập thông tin về tài sản công vào phần mềm quản lý, sử dụng tài sản công của tỉnh có nhiều bất cập.
Các đơn vị chưa cập nhật đầy đủ tình hình biến động tài sản công vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công, phần mềm quản lý tài sản công của tỉnh. Trong đó, Sở GDĐT chưa lập thẻ tài sản cố định theo quy định của Bộ Tài chính, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh chưa thể hiện đầy đủ, chi tiết một số tài sản công trên sổ sách kế toán, chưa hạch toán, theo dõi đầy đủ giá trị quyền sử dụng đất trên sổ tài sản cố định theo quy định.
Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh còn gần 30 cơ sở nhà, đất của các cơ quan dôi dư, không sử dụng trong nhiều năm, trong đó có một số công trình đã xuống cấp, gây lãng phí, điển hình như cơ sở nhà, đất dôi dư, không có nhu cầu sử dụng của ngành Thuế, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước tỉnh…
Một số tài sản công dôi dư đã có phương án xử lý, song chậm triển khai, gây lãng phí, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị do việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn, điển hình là 2 khu “đất vàng” của thành phố Vĩnh Yên là Trụ sở UBND phường Tích Sơn (cũ) với tổng diện tích hơn 650m2, Trung tâm Văn hóa tỉnh (cũ) và Trung tâm Phát hành phim - Rạp 19/5 có tổng diện tích hơn 4.400m2, tại phường Ngô Quyền (Vĩnh Yên).
Thực hiện nghiêm Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát việc quản lý, sử dụng tài sản công, hạch toán đầy đủ về giá trị, số lượng, tránh tình trạng tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm đưa vào sử dụng nhưng không theo dõi trên sổ kế toán, sử dụng sai mục đích, gây thất thoát, lãng phí.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước pháp luật, UBND tỉnh trong việc đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản công. Việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, liên doanh, liên kết phải đúng quy trình; các cơ quan, đơn vị thực hiện việc theo dõi, hạch toán tài sản công, xử lý các sai phạm trong thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Cơ quan chuyên môn tăng cường công tác phối hợp, thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo việc phân cấp hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; kịp thời phát hiện vướng mắc, bất cập, chủ động xử lý theo thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đối với công tác quản lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, thực hiện trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản thuộc đối tượng phải xác lập, đảm bảo kịp thời, đúng quy định; trong trường hợp xử lý các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý, các cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm tra, rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Đối với các cơ sở nhà, đất thiếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát nguồn gốc, hồ sơ pháp lý và quy định của pháp luật về đất đai xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng theo quy định.
UBND tỉnh giao Sở Tài chính thực hiện rà soát, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất thuộc đối tượng sắp xếp lại; lập kế hoạch, tổ chức kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đề xuất phương án xử lý đối với các trường hợp vi phạm quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định.
Thực hiện rà soát tất cả các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh quản lý, xác định số cơ sở nhà, đất phải thực hiện sắp xếp lại, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc tỉnh quản lý, xác định cụ thể tiến độ thực hiện từng khâu; đồng thời, quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân có liên quan theo quy định trước ngày 29/4/2024.
Hoàng Sơn