Từ đầu năm đến nay, số lượng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng đáng kể, điều này cho thấy những tín hiệu tích cực của nền kinh tế đang trên đà hồi phục. Các DN đã và đang tận dụng sự phục hồi của thị trường để tạo sức bật trong sản xuất, kinh doanh (SXKD). Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn đang diễn biến khó lường, các DN cần thận trọng khi mở rộng quy mô SXKD.
Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Bình Xuyên) linh hoạt trong kinh doanh, mở rộng thị trường theo hướng xuất khẩu. Ảnh: Chu Kiều
Tại thời điểm này, có nhiều DN trên địa bàn đang nỗ lực tìm ra hướng đi riêng để ổn định SXKD và xây dựng kế hoạch để mở rộng thị trường trong và người nước. Ông Đặng Đình Dinh, Giám đốc Công ty TNHH Đúc kim loại HMDC, xã Quất Lưu (Bình Xuyên) cho biết:
Doanh nghiệp chuyên cung ứng khuôn mẫu kim loại; sản xuất các loại má phanh, tay phanh, bát bi, bi côn cho các dòng xe máy trên thị trường trong và ngoài nước. Đến nay, doanh nghiệp đã xây dựng được hệ thống phân phối ở khắp cả nước, một số dòng sản phẩm xuất khẩu sang Lào, Campuchia và được đánh giá cao về chất lượng kỹ thuật cũng như sự sáng tạo.
Cuối năm 2023, việc SXKD của công ty gặp nhiều khó khăn, đơn hàng bị thu hẹp do tình hình kinh tế trong và ngoài nước suy thoái nên đơn vị phải tính toán để tiết giảm chi phí. Hiện tại, triển vọng sản xuất đang khá dần, công ty đã có đơn hàng trở lại. Để bù lại thời gian bị ngừng trệ vừa qua, công ty đang xây dựng kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư thêm dây chuyền hiện đại để đáp ứng nhu cầu của đối tác.
Kinh tế có dấu hiệu hồi phục đã tạo triển vọng tích cực cho cộng đồng DN, tuy nhiên trên tình hình thực tế vẫn còn nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã có 547 DN rút lui khỏi thị trường, tăng 31,81% so với cùng kỳ. Trong đó, số DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn 520 DN, tăng 28,40%; 27 DN đã hoàn tất thủ tục giải thể. Số liệu trên cho thấy mức độ khó khăn và áp lực của DN để duy trì SXKD rất lớn.
Cùng với đó, tình trạng lạm phát đang tăng cao, tình hình thị trường trong và ngoài nước diễn biến khó lường… cũng là yếu tố mà các DN cần cẩn trọng khi mở rộng SXKD. Dự báo năm 2024, nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn bởi những bất ổn kinh tế thế giới vẫn có khả năng tiếp diễn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sản xuất cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng.
Tìm hiểu được biết, thời điểm này, sức tiêu thụ trên thị trường trong và người nước chậm, vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới thì DN cần tập trung đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, tích cực tham gia các chương trình do tỉnh, hội nghề nghiệp phát động để tạo dựng thương hiệu sản phẩm.
Trước mắt, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại để nắm bắt thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Tâm lý chung của các DN hiện nay là chờ thời cơ đến để chớp lấy cơ hội mở rộng SXKD.
Với kỳ vọng tạo bứt phá trong năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 31.760 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt 26.365 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 5.400 tỷ đồng; phấn đấu thu hút đầu tư đạt 400 triệu USD vốn FDI và 5.500 tỷ đồng vốn DDI; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 18,3 tỷ USD.
Nỗ lực để đạt và vượt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương xử lý kịp thời các vướng mắc, tháo gỡ các điểm nghẽn trong tất cả các ngành, lĩnh vực và quyết liệt triển khai các nhiệm vụ cấp bách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngay từ đầu năm.
Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc và tháo gỡ khó khăn cho SXKD của người dân, DN. Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư; vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, đô thị, công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường lao động, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Trước mắt, để hỗ trợ các DN, nhất là các DNNVV ổn định sản xuất, mở rộng SXKD, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử; tháo gỡ khó khăn về thị trường và vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.
Tập trung triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa.
Khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất sử dụng nguồn nguyên vật liệu trong nước; phối hợp tổ chức các đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp, tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.
Triển khai nhiều nhóm giải pháp hỗ trợ đổi mới công nghệ, hệ thống quản lý, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, tiếp cận vốn vay, mặt bằng SXKD cho các DN.
Thành An