Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 27 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục. Thông tư này có hiệu lực từ tháng 2/2024 và kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả tích cực khi học sinh được học những bộ sách phù hợp năng lực, đặc điểm tình hình của nhà trường, địa phương.
Cô và trò Trường THCS Hương Sơn (Bình Xuyên) trong giờ học toán.
Điểm khác biệt của Thông tư số 27 là quyền lựa chọn sách giáo khoa được trao cho các nhà trường thay vì cấp tỉnh. Theo đó, giáo viên được trao quyền bỏ phiếu lựa chọn sách giáo khoa cho môn học mình phụ trách; hiệu trưởng các nhà trường được trao quyền thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa, thẩm định lựa chọn sách ở các tổ chuyên môn.
Các cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng GDĐT (đối với cấp tiểu học và THCS) và gửi về Sở GDĐT (đối với cấp THPT). Việc lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo nguyên tắc sách đã được Bộ GDĐT phê duyệt; mỗi khối được lựa chọn 1 bộ sách giáo khoa cho mỗi môn học.
Việc lựa chọn sách đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi học sinh, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy và học tại các nhà trường…
Thầy giáo Trần Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Bình (Lập Thạch) cho biết: Việc trao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 27 là phù hợp. Bởi, giáo viên tại các nhà trường là người trực tiếp đứng lớp, giảng dạy nên hiểu rõ nhất chương trình giảng dạy, kiến thức, nội dung các bài học cần chuyển tải trong sách và những điểm mạnh, điểm yếu của từng bộ sách.
Qua đó, được quyền lựa chọn những bộ sách phù hợp, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác chuẩn bị bài giảng, vừa giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, mở rộng kiến thức bài học.
Để chuẩn bị lựa chọn sách giáo khoa cho năm học 2024 – 2025, Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa; hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ các bộ sách để thực hiện bỏ phiếu, lựa chọn những cuốn sách phù hợp nhất.
Theo cô giáo Đỗ Thị Kim Nhung, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tam Dương: Việc Bộ GDĐT giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục thể hiện sự dân chủ, công khai, minh bạch và đặt niềm tin, trách nhiệm vào các nhà trường và đội ngũ giáo viên. Với vai trò là giáo viên trực tiếp giảng dạy, tôi sẽ nghiên cứu kỹ thông tư và các hướng dẫn của cấp trên cũng như tham khảo nhiều bộ sách để lựa chọn bộ sách phù hợp nhất với học sinh.
Ngay sau khi Thông tư số 27 được ban hành, Ban Giám hiệu Trường THPT Tam Đảo đã tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên nghiên cứu, nắm bắt các điểm mới của thông tư và hướng dẫn của Sở GDĐT.
Cô giáo Đào Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Số lượng các bộ sách giáo khoa được Bộ GDĐT thẩm định, phê duyệt khá nhiều. Mặc dù nội dung kiến thức, mục đích hướng tới của các bộ sách là giống nhau, nhưng mạch kiến thức, phương thức chuyển tải khác nhau…
Bởi vậy, để đưa ra nhận định, lựa chọn cuốn sách phù hợp nhất, giáo viên cần có thời gian nghiên cứu kỹ tất cả các bộ sách. Đây cũng là một việc khó, tuy nhiên, nhà trường đã giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ động nghiên cứu sớm để có đánh giá, lựa chọn phù hợp nhất.
Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, nhà trường thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa; họp thống nhất với các tổ chuyên môn, giáo viên, phụ huynh học sinh về quy trình lựa chọn sách giáo khoa theo quy định mới với quan điểm lựa chọn sách đảm bảo chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng các khâu, các bước. Từ đó, lựa chọn được sách giáo khoa phù hợp nhất với học sinh để gửi hồ sơ báo cáo với Sở GDĐT theo đúng quy định.
Để thực hiện tốt Thông tư số 27, Sở GDĐT hướng dẫn Phòng GDĐT các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nghiên cứu kỹ nội dung thông tư; xây dựng kế hoạch thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa; chuẩn bị các khâu, các bước lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo phù hợp, tránh bị động, lúng túng trong quá trình thực hiện.
Với sự chuẩn bị chu đáo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ lựa chọn các bộ sách giáo khoa phù hợp, góp phần giúp học sinh tiếp cận kiến thức đúng với năng lực cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục.
Bài, ảnh: Phương Loan