Phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh trung học những năm gần đây ngày càng phát triển sôi nổi. Đây là sân chơi bổ ích giúp các em phát huy năng khiếu, sở trường, thỏa sức đam mê sáng tạo, ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Ảnh: Dương Chung
Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường, học sinh luôn được các thầy, cô giáo khuyến khích phát huy sáng kiến, sáng tạo, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
5 năm gần đây, trung tâm thường xuyên có học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với một số dự án như “Dung dịch dưỡng da chống muỗi sinh học”, “Lan tỏa sự đồng cảm và sẻ chia cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX”, “Sản xuất trà trùn quế tưới cây từ rác hữu cơ nhà bếp”… Trong các dự án tham gia, có 2 dự án đoạt giải Tư.
Em Nguyễn Thị Hoàng Anh, học sinh lớp 12A5, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường cho biết: “Cuộc thi khoa học kỹ thuật thực sự là sân chơi bổ ích giúp em phát huy năng khiếu, sở trường, góp phần nâng cao kết quả học tập. Qua 2 lần dự thi, em đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho bản thân.
Cô và trò Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện để các em được tham gia nghiên cứu khoa học. Ảnh: Dương Chung
Đối với dự án “Sản xuất trà trùn quế tưới cây từ rác hữu cơ nhà bếp”, em và nhóm bạn đã mất rất nhiều thời gian thu thập nguyên liệu phục vụ thí nghiệm và tiến hành thử nghiệm.
Còn với dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi đoạt giải Tư tại cuộc thi khoa học kỹ thuật năm học 2022 - 2023 là “Lan tỏa sự đồng cảm và sẻ chia cho học viên Trung tâm GDNN-GDTX”, chúng em muốn gửi đi thông điệp về sự bao dung, từ đó góp phần giúp học sinh có nhận thức đúng đắn trong hành động và suy nghĩ, không thờ ơ, vô cảm trong lối sống và hành động, biết yêu thương và lan tỏa những điều tốt đẹp đến mọi người xung quanh”.
Trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, giáo viên luôn là người đồng hành, dẫn dắt học sinh, khơi gợi ý tưởng và giúp các em hoàn thiện các dự án. Thầy giáo Đỗ Tiến Sỹ, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Đình, huyện Tam Đảo cho biết: “Phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh Trường THCS Đại Đình những năm gần đây rất sôi nổi.
Các thầy, cô giáo được giao nhiệm vụ dẫn dắt, hỗ trợ học sinh thực hiện các dự án, các đề tài; thường xuyên đưa ra định hướng giúp các em phát huy sự sáng tạo, đổi mới phương pháp nghiên cứu. Quá trình tham gia cuộc thi đã giúp các em học sinh yêu thích học tập hơn, nhờ đó, kết quả học tập được nâng lên rõ rệt”.
Theo thống kê của Sở GDĐT, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 đã thu hút 95 dự án của 42 đơn vị với 188 học sinh tham gia, trong đó có 2 dự án cá nhân và 93 dự án tập thể. 57/95 dự án đã được trao giải, có 2 dự án xuất sắc được chọn dự thi cấp quốc gia.
Một số đơn vị có các dự án dự thi có chất lượng cao như Phòng GDĐT các huyện Tam Dương, Vĩnh Tường, Lập Thạch và một số trường THPT như THPT Chuyên Vĩnh Phúc, THPT Bình Xuyên, THPT Trần Phú…
Sân chơi nghiên cứu khoa học kỹ thuật không chỉ giúp nâng cao khả năng sáng tạo cho học sinh, đem lại tính ứng dụng cao trong thực tiễn mà còn góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh, tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với đời sống thực tiễn.
Để tiếp tục thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh, mang lại hiệu quả cao, hiện nay, nhiều nhà trường đang đẩy mạnh triển khai mô hình giáo dục theo hướng phát huy năng lực của người học.
Các cơ sở giáo dục cũng đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời nhằm khích lệ học sinh tích cực tham gia sân chơi bổ ích này.
Quỳnh Hương