Cô giáo Đàm Thị Tĩnh dạy môn Toán tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường. Trong gần 15 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Tĩnh được đánh giá là giáo viên giỏi, có nhiều đổi mới về phương pháp giảng dạy và là chủ nhân của nhiều sáng kiến kinh nghiệm mang lại hiệu quả cao trong lĩnh vực GDNN.
Cô giáo Đàm Thị Tĩnh trong giờ dạy Toán
Vững chuyên môn, hòa đồng, giản dị là nhận xét của Ban Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường và đồng nghiệp khi nói về cô giáo Đàm Thị Tĩnh. Là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A7, cô luôn được học trò yêu mến bằng tình cảm thân thương. Không chỉ chú trọng xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh, phát động phong trào thi đua học tập sôi nổi, cô Tĩnh còn quan tâm đến hoàn cảnh gia đình, tâm tư, tình cảm của từng học sinh.
Năm học 2023-2024, để giúp đỡ 2 học sinh nữ có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, cô đã đề xuất Ban Giám đốc trung tâm giảm học phí cho các em và luôn giúp đỡ các em trong học tập. Thay vì phương pháp truyền đạt kiến thức thụ động một chiều từ thầy đến trò, cô Tĩnh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tổ chức cho các em học theo nhóm, khuyến khích học sinh tìm tòi các phương pháp giải bài tập mới, phát huy sức sáng tạo của các em.
Các hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh cũng được thực hiện đa dạng, vừa bám sát cấu trúc đề thi của Bộ GDĐT, vừa giúp người học tự đánh giá bản thân và đánh giá chéo lẫn nhau bằng các sản phẩm học tập, giảm áp lực cho các em.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, cô Tĩnh đã có sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán thông qua hình thức phụ đạo học sinh yếu kém”. Cô Tĩnh cho biết: “Qua nhiều năm gắn bó với công tác giảng dạy, tôi nhận thấy nhiều học sinh của nhà trường thường học yếu môn Toán, không yêu thích môn học này. Điều đó khiến tôi luôn băn khoăn, trăn trở, nghiên cứu, tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng trên.
Tôi phân loại cụ thể những học sinh học yếu môn Toán, xác định các yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em, từ đó, tìm ra giải pháp nhằm khích lệ, tạo động lực cho học sinh yêu thích môn học.
Cùng với việc chú trọng nâng cao hiệu quả giờ học trên lớp, tôi và các em học sinh còn thường xuyên trao đổi bài qua nhóm zalo, xây dựng video giúp các em ôn tập, hệ thống lại kiến thức và cách giải bài tập đối với từng dạng đề giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ".
Cùng với sáng kiến trong công tác chuyên môn, cô Đàm Thị Tĩnh còn là chủ nhân của sáng kiến “Giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử” được áp dụng tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường mang lại hiệu quả cao.
Giải pháp này được thực hiện trên 7 biện pháp tổng thể gồm tuyên truyền, giáo dục học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử, tuyên truyền về quy định cấm và xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm cấm; hướng dẫn học sinh kỹ năng từ chối khi được mời hút thuốc lá; trao đổi, phối hợp với cha mẹ học sinh để quản lý, theo dõi, nhắc nhở học sinh tránh xa thuốc lá điện tử; tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá trong trường học; theo dõi, xử lý nghiêm nếu phát hiện học sinh có hành vi hút thuốc lá…
Tinh thần cầu tiến, hết lòng vì học sinh của cô giáo Đàm Thị Tĩnh là bí quyết giúp cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong gần 15 năm công tác, cô Tĩnh có nhiều thành tích bồi dưỡng học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh, 2 lần đạt giải Nhì tại cuộc thi giáo viên giỏi cấp tỉnh và 4 lần vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đây là động lực để cô giáo Đàm Thị Tĩnh thêm yêu và gắn bó với sự nghiệp "trồng người".
Bài, ảnh: Quỳnh Hương