Để phát triển kinh tế, chị Phạm Thị Trang, hội viên phụ nữ thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương đã nghiên cứu, tìm hiểu công dụng của gạo lứt và hoa nhài để tạo nên sản phẩm trà hoa nhài gạo lứt có giá trị dinh dưỡng, được khách hàng tin dùng.
Chị Phạm Thị Trang (bên trái) tìm hiểu, nghiên cứu các loại thảo dược để cung cấp ra thị trường sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Trà Hương
Năm 2015, nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng sử dụng những sản phẩm bổ trợ cho sức khỏe, chị Trang quyết tâm mày mò, nghiên cứu các nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
Sau gần 1 năm tìm hiểu, chị nhận thấy gạo lứt là loại thực phẩm giàu chất xơ, các loại vitamin, các nguyên tố vi lượng cùng nhiều loại dưỡng chất khác, khi kết hợp cùng một số loại thảo dược như đậu đen xanh lòng, đậu đỏ, hoa nhài, cỏ ngọt... sẽ tạo thành nước uống giúp thanh nhiệt, mát gan, bổ sung vitamin, khoáng chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể; đồng thời, cải thiện và giảm glucose trong máu ở người bệnh tiểu đường.
Để đảm bảo sản phẩm mang lại hiệu quả cho người sử dụng, chị Trang đã tính toán kỹ lưỡng tác dụng của từng nguyên liệu và đưa ra công thức với định lượng các thành phần phù hợp. Sau đó, gửi mẫu đi kiểm định tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, được đánh giá và cấp chứng nhận sản phẩm phù hợp theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2018 trước khi đưa vào sản xuất.
Để nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm, năm 2018, chị Trang thành lập Công ty cổ phần Tinh chất Quê Việt; vay vốn ngân hàng xây dựng nhà máy sản xuất với tổng diện tích hơn 1.000 m2, đặt tại thôn Đồng Ăng, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương.
Chị đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng lắp đặt hệ thống trang thiết bị, máy móc tiên tiến, công nghệ hiện đại để phục vụ sản xuất như máy sấy, máy trộn, máy nghiền, máy đóng hộp... Quy trình sản xuất đảm bảo khép kín, được Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2020, trà hoa nhài gạo lứt được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.
Chị Trang cho biết: "Trà hoa nhài gạo lứt được sản xuất theo quy trình khép kín. Các nguyên liệu đầu vào đều được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo chất lượng. Trước khi đưa vào sản xuất, nguyên liệu được kiểm tra, sơ chế, sấy khô theo đúng tỷ lệ và bổ sung các vi chất cần thiết.
Bên cạnh việc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm đạt chất lượng và an toàn cho sức khỏe, chúng tôi cũng không ngừng cố gắng, cải thiện chất lượng, cũng như cải tiến quy trình sản xuất để mang đến cho khách hàng những sản phẩm có giá thành hợp lý, có thể sử dụng thay thế nước uống hằng ngày, bổ sung khoáng chất cho cơ thể".
Trà hoa nhài gạo lứt được sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Trà Hương
Đến nay, trà hoa nhài gạo lứt Quê Việt được nhiều người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao về hiệu quả. Mỗi tháng, Công ty cổ phần Tinh chất Quê Việt phân phối cho hơn 600 chi nhánh trên toàn quốc hơn 10.000 sản phẩm trà hoa nhài gạo lứt, đạt doanh thu gần 2 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho hơn 30 phụ nữ tại địa phương với mức thu nhập 10-12 triệu đồng/người/tháng.
Ngoài sản phẩm chủ lực là trà hoa nhài gạo lứt, hiện nay, Công ty cổ phần Tinh chất Quê Việt đang sản xuất nhiều sản phẩm như ngũ cốc lợi sữa, tinh bột nghệ, viên tinh nghệ sữa ong chúa, mầm đậu nành, kem nghệ CurcuNa E+… Những sản phẩm này đều được làm từ các loại hạt an toàn, lành tính.
Công ty cổ phần Tinh chất Quê Việt đã nhận nhiều giải thưởng lớn như Top 50 thương hiệu xuất sắc 3 miền năm 2018; Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng đất Việt và danh hiệu Top 50 thương hiệu mạnh ASEAN năm 2019. Năm 2022, thương hiệu "Trà hoa nhài gạo lứt" của doanh nghiệp vinh dự được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam.
Với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng đầu cung cấp các sản phẩm về thực phẩm Việt tốt nhất cho người Việt, thời gian tới, Công ty cổ phần Tinh chất Quê Việt sẽ liên kết, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, sản xuất thêm nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm địa phương theo cả 2 hình thức trực tiếp và online; tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh... góp phần khẳng định vị thế thương hiệu Quê Việt trên thị trường.
Hương Giang