(Tham luận của Báo Hòa Bình tại Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2023)
Trong những năm qua, Báo Hòa Bình luôn nhận thức sâu sắc vai trò, vị thế, trách nhiệm, không ngừng phấn đấu để trở thành vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, tiếng nói của chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà. Báo Hòa Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đắc lực tạo sự thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.
Diện mạo nông thôn khởi sắc tại xã Yên Trị (huyện Yên Thủy) - xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Hòa Bình.
Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tại tỉnh Hòa Bình, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đây là chương trình có mục tiêu toàn diện, liên quan trực tiếp đến mọi lĩnh vực, tác động sâu sắc đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thực hiện Chương trình, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã có 73 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 56,6% tổng số xã, không có xã đạt dưới 10 tiêu chí. Đáng ghi nhận, đến nay đã có 21 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 60 khu dân cư kiểu mẫu, 174 vườn mẫu; có 3 đơn vị hành chính cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ước đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 79 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 61,2% tổng số xã.
Điều đáng ghi nhận trong quá trình xây dựng NTM tại tỉnh Hòa Bình là sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu cuối cùng và cao nhất: Nâng cao đời sống của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Tại tỉnh Hòa Bình, Chương trình MTQG xây dựng NTM được triển khai sâu rộng, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Để đạt những kết quả nổi bật và toàn diện như hiện nay, có vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tuyên truyền. Tuyên truyền được xác định là yếu tố then chốt, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Nhìn chung, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã cộng đồng trách nhiệm, cùng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM gắn với nâng cao đời sống người dân.
Là cơ quan báo Đảng địa phương, Báo Hòa Bình xác định cần phát huy vai trò chủ lực trong công tác tuyên truyền, thông qua công tác tuyên truyền giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Từ đó, tạo sự đồng thuận để toàn tỉnh cùng chung sức xây dựng NTM, quyết tâm hoàn thành mục tiêu trong từng giai đoạn.
Thực tế hơn 10 năm qua, Báo Hòa Bình luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dành nhiều thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề để tuyên truyền sâu đậm về nội dung xây dựng NTM gắn với nâng cao đời sống người dân. Ban Biên tập đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn, yêu cầu thực hiện các hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, nêu bật được tinh thần đổi mới và quyết tâm trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình. Quá trình tuyên truyền, Báo Hòa Bình luôn chú trọng làm nổi bật tính thống nhất trong tư tưởng và hành động, sự quyết tâm và đồng bộ trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM, hướng tới mục tiêu quan trọng là nâng cao đời sống của người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Ngay từ thời điểm bắt đầu thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Báo Hòa Bình đã xác định đây là nội dung quan trọng hàng đầu cần được truyền tải sâu đậm trên các ấn phẩm. Hàng năm, đơn vị đều đặn ban hành kế hoạch tuyên truyền về xây dựng NTM. Hàng tháng, đều đặn tổ chức các chuyên trang, chuyên mục. Định kỳ tổ chức thực hiện các chuyên đề có giá trị thông tin và định hướng dư luận. Có thể nói, đây là mảng nội dung tuyên truyền quan trọng hàng đầu mà Báo đã tổ chức thực hiện hiệu quả, trở thành thương hiệu tuyên truyền nổi bật được đông đảo bạn đọc đón nhận.
Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Báo Hòa Bình đã ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền với các huyện, thành phố; tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan: Ngành NN&PTNT, Ban Dân tộc tỉnh, Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã tỉnh… Hàng năm, Báo chú trọng tổ chức các cuộc thi viết về chủ đề “Hòa Bình chung sức xây dựng NTM”, “Hòa Bình - khát vọng phát triển”; “Nét đẹp Hòa Bình”… Các cuộc thi đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đắc lực làm nổi bật nội dung tuyên truyền về nông nghiệp - nông dân - NTM trên Báo Hòa Bình.
Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh trên các nền tảng số đã và đang phát huy hiệu quả. Hiện nay, nội dung tuyên truyền về xây dựng NTM gắn với nâng cao đời sống người dân được Báo Hòa Bình đa dạng hóa, không chỉ được đăng tải trên báo in (ấn phẩm báo in phát hành 6 kỳ/tuần, sản lượng phát hành đạt 9.200 tờ/kỳ) mà còn được chọn lọc thực hiện trên các nền tảng số, tận dụng ưu thế của báo chí đa phương tiện. Báo điện tử đã chọn lọc các nội dung nổi bật nhất để chuyển thể sang tác phẩm báo chí phát thanh, chương trình truyền hình điện tử, video clip tiếng Mường, tiếng Anh. Đồng thời, khai thác đưa lên mạng xã hội thông qua trang fanpage Báo Hòa Bình, kênh YouTube; sử dụng các công cụ hỗ trợ hiện đại như phần mềm shorthand, canva, capcut… để thực hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện… Trên thực tế, nhờ khai thác tối đa các nền tảng số, công tác tuyên truyền được Báo thực hiện phong phú và hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc và phù hợp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại.
Hiện nay, Báo Hòa Bình đang phấn đấu phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, trở thành cơ quan báo chí, truyền thông đa loại hình, đa phương tiện, đa nền tảng, tích hợp số. Trong sự phát triển đó, chúng tôi xác định sức mạnh mang tính nền tảng chính là chất lượng nội dung và phải luôn hướng tới độc giả. Một lượng độc giả quan trọng của Báo Hòa Bình là Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chính vì thế, nội dung tuyên truyền về xây dựng NTM gắn với đời sống của người dân vẫn chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung này. Trên cơ sở xác định rõ các nội dung trọng tâm, Ban Biên tập giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Cụ thể, giao phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, kế hoạch tuyên truyền về nội dung xây dựng NTM; các phòng chuyên môn khác có nhiệm vụ phối hợp thực hiện. Đặc biệt, việc đưa nội dung này giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội hứa hẹn sẽ tạo đột phá nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.
Qua quá trình tuyên truyền, Báo Hòa Bình rút ra một số bài học kinh nghiệm: Việc khai thác các lợi thế của báo chí hiện đại giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đưa thông tin đi sâu vào cuộc sống và đến được với nhiều đối tượng độc giả. Xác định phát triển báo điện tử sẽ là đột phá trong thời gian tới, Báo Hòa Bình điện tử đang duy trì nội dung 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Mường). Bạn đọc có thể đọc báo in trên báo điện tử, có mã quét QR hỗ trợ người đọc trên điện thoại thông minh. Thống kê báo điện tử có trên 400 triệu lượt truy cập từ 204 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.