Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Yên Lạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, kéo dài, không để hình thành, phát sinh “điểm nóng”, qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Lãnh đạo thị trấn Tam Hồng thường xuyên tiếp công dân, kịp thời nắm bắt và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Ảnh: Trường Khanh
Tại buổi tiếp công dân định kỳ của huyện Yên Lạc đầu tháng 5 vừa qua do đồng chí Bí thư Huyện ủy chủ trì, đã có 3 lượt công dân với 7 người đến trụ sở tiếp công dân gửi đơn, thư, phản ánh, kiến nghị.
Sau khi tiếp nhận đơn thư, lắng nghe kiến nghị, phản ánh của người dân, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã giải đáp những kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đối với những đơn thư thuộc thẩm quyền cấp huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy giao các ban, ngành, đoàn thể, địa phương nghiên cứu, tham mưu hướng giải quyết; đối với đơn thư thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết, đồng chí yêu cầu lãnh đạo xã phải có cam kết thời gian hoàn thành.
Những đơn thư không thuộc thẩm quyền, người dân được hướng dẫn đến kiến nghị tại cơ quan chuyên môn. Trước thái độ gần gũi, thân thiện của người đứng đầu Huyện ủy, người dân cảm thấy khá hài lòng.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp, những năm qua, huyện Yên Lạc đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chức năng của huyện, chính quyền các xã, thị trấn chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC.
Trong đó, thực hiện chủ trương giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho người đứng đầu các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy, UBND huyện không để tồn đọng đơn thư. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động giải quyết đơn thư phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài.
Từ nhiều năm nay, huyện đã thành lập Ban tiếp công dân cấp huyện, 100% xã, thị trấn thành lập bộ phận tiếp công dân theo đúng quy định. Vị trí nơi tiếp công dân của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn được bố trí thuận tiện; cơ sở vật chất, trang thiết bị nơi tiếp công dân được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân.
Hằng tháng, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất khi có vụ việc cần giải quyết. Hằng tuần, đồng chí Chủ tịch UBND huyện họp giao ban, trực tiếp nghe các cơ quan chuyên môn, địa phương báo cáo tiến độ và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền.
Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp công dân định kỳ và đột xuất, phân công cán bộ trực tiếp tiếp công dân hằng ngày theo quy định. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở duy trì việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân để được trực tiếp lắng nghe kiến nghị, phản ánh, khó khăn, vướng mắc và nguyện vọng chính đáng của công dân.
Nhằm giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, từ năm 2019, huyện thành lập tổ công tác chỉ đạo, giải quyết vụ việc KNTC, đề nghị phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng.
Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện đã tiếp hơn 1.300 lượt với tổng số hơn 1.500 công dân. Tiếp nhận, giải quyết gần 70 đơn thư, chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh. Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, địa phương giải quyết dứt điểm 100% đơn thuộc thẩm quyền của huyện, gần 90% đơn thuộc thẩm quyền cấp xã, số đơn còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Riêng 4 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã tiếp 285 lượt công dân, với tổng số 334 người; tiếp nhận 18 đơn thư, trong đó, có 1 đơn tố cáo, 17 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết dứt điểm 14/18 đơn, số đơn thư còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ, chính sách và một số lĩnh vực khác. Tổ công tác chỉ đạo, giải quyết vụ việc KNTC, đề nghị phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện đã giải quyết dứt điểm 9 vụ việc, trong đó, có nhiều vụ việc đã tồn tại lâu năm.
Nhờ sự quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự tham gia tích cực của các địa phương, cơ quan chuyên môn, đến nay, trên địa bàn huyện không còn vụ việc KNTC kéo dài phức tạp.
Năm 2020, các ông, bà Nguyễn Thị Cao, Nguyễn Xuân Đề, Nguyễn Ngọc Kiễng ở thôn Đông Lỗ, xã Trung Nguyên gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Trung Nguyên về việc HTX nông nghiệp thôn Đông Lỗ giữ ruộng của gia đình do thiếu nợ sản phẩm từ năm 1992 trở về trước.
Sau khi tiếp nhận đơn, UBND xã Trung Nguyên đã tiến hành rà soát hồ sơ, thu thập thông tin và ra quyết định không chấp thuận khiếu nại do không có căn cứ. Tuy nhiên, bà Cao chưa chấp nhận kết quả giải quyết của UBND xã Trung Nguyên và tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Yên Lạc.
Sau khi tiếp nhận đơn của bà Cao, đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và xã Trung Nguyên kiểm tra, rà soát lại hồ sơ. Do không có căn cứ để giải quyết kiến nghị của bà Cao, nên UBND huyện Yên Lạc đã có văn bản trả lời công dân theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, phân tích để gia đình bà Cao hiểu rõ vụ việc.
Thực tế cho thấy, khi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm và quyết liệt chỉ đạo thì công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đạt hiệu quả cao, không còn "điểm nóng" về KNTC, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền, tình hình an ninh trật tự tại địa phương luôn được đảm bảo. Đó cũng là phương châm, mục tiêu của lãnh đạo huyện Yên Lạc trong thời gian tới.
Kim Ngân