Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn là một trong những giải pháp quan trọng và cần thiết, góp phần chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Để giúp trẻ dễ dàng thích nghi, chủ động ứng phó, tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống, hoàn cảnh, các cấp, ngành, gia đình, nhà trường, xã hội đã và đang cùng chung tay thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn cho trẻ.
Học sinh Trường tiểu học Liên Châu, huyện Yên Lạc được hướng dẫn kỹ năng phòng tránh đuối nước, sơ cứu cho người bị đuối nước
Bên cạnh công tác giáo dục kiến thức văn hóa, việc trang bị kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự vệ... cho học sinh được các nhà trường đặc biệt quan tâm.
Mới đây, Trường tiểu học Liên Châu, huyện Yên Lạc phối hợp với Trung tâm Kỹ năng sống VP-EDU tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh nhà trường.
Tại chương trình, các em được phổ biến thông tin về thực trạng đuối nước ở Việt Nam nói chung, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng; khái niệm về đuối nước; nguyên nhân xảy ra tai nạn đuối nước; các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ.
Các em được hướng dẫn thực hành kỹ năng an toàn trong môi trường nước, quy định an toàn khi bơi (tại bể bơi và tại bãi tắm công cộng); kỹ năng tự cứu khi gặp nguy hiểm; cứu người bị đuối nước; cách sơ cứu nạn nhân bị đuối nước tại chỗ… Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị tai nạn thương tích, đuối nước.
Mới đây, UBND xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường phối hợp với Công an tỉnh, Trường tiểu học Cao Đại, Trường THCS Cao Đại tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề: “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kỹ năng tự vệ, phòng, chống bạo lực học đường” cho học sinh.
Các em đã được tìm hiểu kiến thức pháp luật liên quan đến trẻ em; nguyên nhân, hệ lụy và cách phòng tránh bạo lực học đường; các kỹ năng thoát nạn, kỹ năng bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị tấn công... Thông qua hoạt động ngoại khóa giúp hình thành ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong lứa tuổi học sinh, giúp các em trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Để phát triển toàn diện, bên cạnh việc nắm vững kiến thức giáo dục từ nhà trường, trẻ cần được dạy các kỹ năng cơ bản và trưởng thành trong môi trường lành mạnh. Trên thực tế, nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm đã được thực hiện giúp trẻ nâng cao nhận thức, kỹ năng, rèn luyện bản thân về cả thể chất và tinh thần.
Nhiều chương trình được phụ huynh lựa chọn cho trẻ tham gia trong mỗi kỳ nghỉ hè như “Học kỳ quân đội”, trại hè... không chỉ giúp các em rèn luyện những kỹ năng cần thiết mà còn tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm mùa hè vui vẻ, bổ ích.
Dịp hè 2023, ngoài các lớp học năng khiếu, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi (Tỉnh Đoàn) mở các lớp kỹ năng sống “Học làm người có ích - kỹ năng quản lý cảm xúc”, “Học kỳ quân đội”, lớp dạy bơi… cho thiếu niên, nhi đồng.
Trong đó, “Học kỳ quân đội” là một trong những chương trình rèn luyện đặc biệt được nhiều phụ huynh lựa chọn. Khi tham gia chương trình, các em được làm quen với cuộc sống trong quân đội, trang bị kỹ năng sống, rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác, tính tự lập, tinh thần đồng đội, kỹ năng sinh tồn, thoát hiểm khi gặp nạn.
Môi trường giáo dục từ gia đình rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Tùy vào mỗi độ tuổi và giai đoạn phát triển mà trẻ cần những kỹ năng khác nhau, phụ huynh cần cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn cần thiết.
Chị Bùi Thị Hoa ở phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Con gái tôi năm nay 11 tuổi. Ở độ tuổi này, cháu cần có những kiến thức cơ bản để biết tự chăm sóc và bảo vệ bản thân. Tôi luôn gần gũi, quan tâm, sẻ chia và hướng dẫn cháu các kiến thức, kỹ năng cần thiết để sẵn sàng bước vào giai đoạn dậy thì với nhiều thay đổi về tâm, sinh lý.
Tranh thủ khoảng thời gian nghỉ hè, tôi cho cháu đi học bơi để phòng tránh đuối nước; tham gia khóa “Học kỳ quân đội” để rèn luyện lối sống kỷ luật, biết yêu thương, quan tâm và sẻ chia với mọi người xung quanh. Đồng thời, tôi khuyến khích cháu tham gia các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt ngoại khóa để rèn luyện sự tự tin, chủ động trong giao tiếp, rèn luyện tính tự lập, tự giác trong sinh hoạt hằng ngày”.
Thay vì “ôm” khư khư chiếc điện thoại di động hay “dán” mắt vào màn hình laptop, ipad… việc tham gia các hoạt động trải nghiệm, hòa mình trong môi trường tập thể sẽ giúp trẻ có những trải nghiệm thú vị, bổ ích khi khám phá thế giới muôn màu. Từ đó, trẻ có thêm hiểu biết về cuộc sống xung quanh, tự học hỏi, tích lũy những kiến thức, kỹ năng cần thiết để sinh tồn trong môi trường tự nhiên và xã hội.
Bài, ảnh: Bạch Nga