Thời gian qua, việc báo cáo sự cố y khoa, sự cố rủi ro (SCYK-SCRR) đã được các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng, tuy nhiên, đa số hệ thống báo cáo SCYK-SCRR chưa được triển khai hiệu quả. Để khắc phục tình trạng đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý SCYK-SCRR thông qua việc báo cáo trực tuyến bằng mã quét QR CODE, giúp lãnh đạo bệnh viện nhanh chóng nắm bắt thông tin về sự cố đã xảy ra ở các khoa, phòng trong toàn bệnh viện, từ đó kịp thời chỉ đạo và xử lý triệt để, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để kịp thời xử lý những sự cố rủi ro có thể xảy ra
SCYK-SCRR là các sự kiện ngoài ý muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh, tác động đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.
Báo cáo SCYK-SCRR là việc cung cấp các thông tin về sự cố đã xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra. Sự cố gây nguy hại, nguy cơ nguy hại cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, nguồn lực của bệnh viện. Việc báo cáo, chia sẻ sự cố có ý nghĩa trong việc rút kinh nghiệm, cảnh báo phòng ngừa lặp lại sự cố trong tương lai.
Từ năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã bắt đầu áp dụng mô hình báo cáo SCYK-SCRR. Tuy nhiên, hiệu quả của việc báo cáo sự cố chưa cao. Mỗi năm, bệnh viện chỉ ghi nhận trung bình 10 SCYK-SCRR, thậm chí có năm chỉ có một vài sự cố được báo cáo.
Với mục tiêu nâng cao tỷ lệ nhân viên y tế tự nguyện báo cáo SCYK-SCRR, đầu năm 2023, bệnh viện đã cải tiến quy trình báo cáo SCYK-SCRR từ hình thức báo cáo bằng văn bản giấy sang báo cáo trực tuyến (online) qua việc quét mã QR CODE. 100% cán bộ, nhân viên y tế đã được tập huấn và hướng dẫn thực hiện báo cáo SCYK-SCRR trên các thiết bị smartphone và máy tính.
Theo quy trình, ngay sau khi phát hiện sự cố, cán bộ y tế sẽ báo cáo trực tuyến bằng việc quét mã QR CODE. Lãnh đạo bệnh viện, Phòng Quản lý chất lượng và Tiểu ban phòng ngừa sự cố và rủi ro y tế (thuộc Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện) sẽ tiếp nhận thông tin, tìm hiểu, phân tích nguyên nhân gốc rễ và đề ra phương án xử lý kịp thời.
Từ khi triển khai báo cáo SCYK-SCRR bằng việc quét mã QR CODE đến nay, đã có 12 sự cố được ghi nhận, nhiều sự cố đã được ngăn chặn kịp thời, nhiều quy trình hệ thống của bệnh viện được xem xét, cải tiến. Các chỉ số chất lượng bệnh viện như tỷ lệ sự cố y khoa nhóm tổn thương nghiêm trọng, tổn thương nặng; tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện; tỷ lệ viêm phổi/người bệnh thở máy; tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ… đã giảm rõ rệt; tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày càng tăng.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi ca phẫu thuật
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Thư ký Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện cho biết: "Nhờ cải tiến quy trình báo cáo SCYK-SCRR từ hình thức báo cáo bằng văn bản sang báo cáo trực tuyến thông qua việc quét mã QR CODE, thời gian hoàn thành một báo cáo đã rút ngắn từ vài tiếng đồng hồ, thậm chí cả ngày xuống chỉ còn 3-5 phút.
Điều này đã giải quyết được nguyên nhân gây trở ngại cho nhân viên y tế trong việc thực hiện báo cáo SCYK-SCRR. Ngoài ra, hình thức báo cáo sự cố trực tuyến sẽ bảo đảm được tính bảo mật về thông tin của người báo cáo và đơn vị xảy ra sự cố được quy định tại Điều 12, Thông tư số 43 của Bộ Y tế".
Đặc biệt, với hình thức báo cáo SCYK-SCRR trực tuyến bằng việc quét mã QR CODE, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện đều có thể báo cáo mọi lúc, mọi nơi. Đối tượng cần bảo đảm an toàn trong môi trường y tế không chỉ là người bệnh mà còn bao gồm thân nhân người bệnh; cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện; đối tác, khách đến thăm bệnh viện.
Và đôi khi, báo cáo SCYK-SCRR không chỉ là những vấn đề nghiêm trọng, mà còn là những phát hiện về sàn nhà trơn trượt có nguy cơ gây ngã, một cạnh sắc nhọn hiện hữu trên đường đi hoặc tại các khu vực con người dễ tiếp cận… Những vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ này cũng chính là những thông tin rất hữu ích để bệnh viện cải thiện, nâng cao chất lượng mỗi ngày, qua đó dần từng bước xây dựng thương hiệu “An toàn và Hài lòng” của đơn vị.
Việc tiên phong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý SCYK-SCRR trong bệnh viện bước đầu cho thấy đây là một mô hình hiệu quả, mang lại lợi ích cho bệnh viện và người bệnh.
Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả mô hình, tập trung đi sâu vào các giải pháp kiện toàn hệ thống quy trình của bệnh viện, hướng đến cải thiện không ngừng sự an toàn, hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế.
Bài, ảnh: Minh Nguyệt