Thực hiện kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 của Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, tạo môi trường giáo dục “mở”, kích thích tính chủ động, sáng tạo của trẻ trong học tập, vui chơi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tạo môi trường an toàn, thân thiện...
Đạt giải Nhất cấp huyện, giải Nhì cấp tỉnh tại hội thi Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2021-2022, Trường mầm non Hoa Mai, huyện Bình Xuyên trở thành điểm sáng trong bậc GDMN của huyện cũng như của tỉnh.
Trường mầm non Hoa Mai chú trọng phương pháp giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ tự tin, chủ động trong giao tiếp, học tập. Ảnh: Kim Ly
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, quán triệt cán bộ, giáo viên tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm an toàn, thiết thực và hiệu quả đối với trẻ, hướng tới mục tiêu tạo mọi điều kiện để trẻ được chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực trong các hoạt động, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Hằng năm, nhà trường rà soát hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu, đồ chơi, tham mưu các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và mua sắm bổ sung học liệu, trang thiết bị, đồ chơi trong lớp và khu vui chơi ngoài trời.
Đồng thời, bố trí mỗi lớp 2 giáo viên, trong đó, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tạo cơ hội để trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình, được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống đời thường”.
Cơ sở hạ tầng của Trường mầm non Hoa Mai ngày càng khang trang, đồng bộ, không gian, cảnh quan sư phạm, lớp học được bố trí hài hòa, đẹp mắt, đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp. Các góc hoạt động trong lớp và khu vui chơi ngoài trời mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.
Trẻ ngày càng tự tin trong giao tiếp, chủ động trong học tập. Tỷ lệ trẻ phát triển nhận thức đạt 98%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 1,2%; 100% trẻ đạt chuyên cần; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN. Nhà trường được công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
... để trẻ phát triển toàn diện
Cụ thể hóa các tiêu chí của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Sở GDĐT đã xây dựng kế hoạch theo năm học, đề xuất các nội dung hoạt động và nhiệm vụ giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở GDMN; chỉ đạo, hướng dẫn phòng GDĐT các huyện, thành phố triển khai thực hiện nội dung chuyên đề, hướng dẫn cơ sở GDMN tự rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Trường mầm non Hoa Mai thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời, giúp trẻ nâng cao thể chất. Ảnh: Kim Ly
Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và phụ huynh trong việc phối hợp thực hiện các nội dung giáo dục và biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non khoa học, hợp lý.
Các cơ sở GDMN tập trung nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo hướng tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ học như chơi, chơi mà học; tích cực thực hiện các hoạt động chủ đạo theo từng lứa tuổi của trẻ, khích lệ trẻ phát huy khả năng tự lập, tự tin, sáng tạo, tư duy linh hoạt và khả năng phản biện; thường xuyên lồng ghép các nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện các chế độ sinh hoạt hằng ngày, từ đó, giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ sức khỏe, hình thành thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh.
Với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, 100% cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm qua các năm, tỷ lệ trẻ đạt bé khỏe, bé chuyên cần ngày càng tăng.
Phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, nuôi dạy trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, thời gian tới, Sở GDĐT tăng cường tổ chức hội thảo, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên; khuyến khích các cơ sở GDMN tận dụng lợi thế, điều kiện sẵn có để tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm thúc đẩy sự phát triển phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu, đồ chơi, tạo môi trường an toàn, thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện…
Phương Anh