Với công suất thiết kế 27.000 m3/ngày đêm, Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc hiện đang cung cấp nước cho hơn 30.000 khách hàng tại khu vực thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và một số hộ tại khu vực huyện Sóc Sơn, Mê Linh (Hà Nội).
Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc đầu tư máy móc, nâng cao độ tự động hóa, đảm bảo
chất lượng nước sạch cung cấp phục vụ người dân.
Ảnh: Chu Kiều
Để đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt của nhân dân, những năm qua, Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc không ngừng đầu tư các công trình, dự án, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật xử lý, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng nước trước khi cung cấp, phục vụ.
Công ty đã thực hiện đồng bộ quy trình quản lý, xử lý từ khâu khai thác nước thô đến cấp nước thành phẩm cho người dân. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng: TCVN ISO 9001: 2015, Tiêu chuẩn ISO 17025:2017 vào sản xuất nước sạch.
Cụ thể, nước thô (100% được khai thác từ nguồn nước ngầm) sau khi khai thác sẽ được công ty tiến hành xử lý qua các bước gồm: Làm thoáng cao tầng, lắng và tiếp xúc, lọc sắt, lọc măng-gan, khử trùng và đưa vào bể chứa nước sạch để phân phối cho khách hàng. Với quy trình xử lý này, chất lượng nước thành phẩm đảm bảo đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.
Nâng cao chất lượng nước, không để gián đoạn nguồn cung cấp nước sạch cho khách hàng, hàng năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch cấp nước sạch theo phương án được phê duyệt. Yêu cầu các đơn vị, xí nghiệp sản xuất, cung ứng phải thường xuyên thực hiện công tác xả rửa, thau rửa các tuyến ống, các bể chứa nước sạch; thổi rửa các giếng khoan; kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước thô đầu vào, nước sau xử lý và nước sạch trước khi bơm ra hệ thống.
Bên cạnh đó, để làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý nước công ty đã lắp đặt, áp dụng các công cụ quản lý trực tuyến như hệ thống SCADA giám sát và vận hành sản xuất từ xa; thiết bị kiểm tra, báo tự động tại các trạm bơm…
Đầu tư xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại, công nghệ mới nhất đáp ứng yêu cầu quản lý, xử lý, kiểm tra chất lượng nước. Đồng thời, định kỳ, công ty đều phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Không chỉ chú trọng nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng nước, để nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc còn tham gia nghiên cứu và là đơn vị đầu tiên trong ngành nước áp dụng phần mềm quản lý tài sản, quản lý khách hàng trực tuyến Citywork, ứng dụng phát hành hóa đơn điện tử, thanh toán qua các công cụ Online của các ngân hàng thương mại và ví điện tử như Momo, Ipay, Viettel Pay, Smart banking, Payoo…
Đến nay, tỷ lệ thu qua ngân hàng và các tổ chức trung gian toàn công ty đạt hơn 86%. Ngoài ra, công ty đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian lắp đặt cấp nước cho khách hàng đăng ký mới. Tăng cường nắm bắt thông tin chia sẻ, phản ánh từ khách hàng về chất lượng nước nhằm khắc phục kịp thời sự cố, phục vụ khách hàng tốt hơn.
Cùng với đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước, vận hành nghiêm quy trình sản xuất nước, thời gian tới, Công ty tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, người dân trên địa bàn về công tác bảo vệ tài nguyên nước, giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với nguồn nước… sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.
Trần Tỉnh