Để làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non nâng cao chất lượng tổ chức bán trú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, các trường tổ chức bán trú đã thực hiện chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt; khẩu phần ăn, cách chế biến món ăn phù hợp với từng lứa tuổi và đã chú ý nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, các nhà trường tổ chức cân, đo và theo dõi sức khỏe cho trẻ. Chính vì vậy, tỷ lệ trẻ SDD tại các trường mầm non giảm xuống chỉ còn 8,6% (giảm 2,1% so với đầu năm học). Bên cạnh việc chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức bán trú, Sở GD&ĐT đã triển khai chương trình đổi mới đến 100% trường và 90% lớp mầm non; chỉ đạo các trường mầm non đổi mới hình thức tổ chức giáo dục cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. tổ chức cho 100% giáo viên và cán bộ quản lý các trường được tập huấn đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp sử dụng và quản lý đồ dùng dạy học... Do đó, giáo viên nắm chắc phương pháp giảng dạy, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm; hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ cũng được các giáo viên chuẩn bị chu đáo với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ. Trong chuyên đề cho trẻ làm quen với văn học và chữ viết, các trường đã khai thác triệt để nghệ thuật rối vào tổ chức cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học và phần mềm happykid (bé làm quen với chữ cái) cho trẻ 5 tuổi. Các trường mầm non còn phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi và sưu tầm các sáng tác thơ, truyện dành cho lứa tuổi mầm non để phục vụ cho quá trình dạy học, đồng thời xây dựng môi trường văn học, chữ viết trong và ngoài nhóm, lớp phong phú theo từng chủ điểm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non cũng được Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các nhà trường triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm học 2010-2011, toàn ngành đã có 163/171 trường mầm non được đầu tư 1.296 bộ máy tính và triển khai giảng dạy tin học cho học sinh (đạt 95%); 100% trường mầm non nối mạng Internet; 82,6% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên được đánh giá có tác dụng thiết thực đối với chương trình đổi mới. Với những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, năm học vừa qua, toàn tỉnh đã có thêm 11 trường mầm non được cộng nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn lên 60%. Vũ Hồng Hạnh |