Sau 32 năm xây dựng và trưởng thành, Trường tiểu học Ngô Quyền đã vượt qua nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ, giáo viên cùng nhau nỗ lực thi đua phấn đấu “Thầy dạy tốt-trò học tốt” đưa nhà trường thành một trong những đơn vị trong top đầu của ngành giáo dục thành phố Vĩnh Yên.
Cùng với việc làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo công tác giáo dục, Trường Tiểu học Ngô Quyền đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, ban ngành và nhân dân địa phương cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia nói riêng. Năm 1998, Trường tiểu học Ngô Quyền đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Từ đó đến nay, nhà trường tiếp tục duy trì và phát triển nâng cao chất lượng 5 tiêu chuẩn quy định. Trong nhiều năm liền, nhà trường thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chương trình dạy học của Bộ GD&ĐT quy định, kết hợp với các biện pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy của giáo viên, cải tiến phương pháp học của học sinh. Thực hiện dạy đủ các môn theo quy định của Bộ GD&ĐT đối với tất cả các khối lớp. Tăng dần thời lượng học trên lớp cho học sinh bằng biện pháp tổ chức các lớp học bán trú.
Bên cạnh đó, Trường tiểu học Ngô Quyền đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục. Hiện nay, nhà trường có khuôn viên rộng gần 7.900 m2, với hơn 840 học sinh chia làm 22 lớp. Với tổng số 28 phòng học, 3 phòng chức năng, 1 phòng điều hành, thư viện, nhà thể chất, sân chơi đạt chuẩn mức độ 2, đảm bảo cho học sinh học bán trú 2 buổi/ngày. Thư viện nhà trường được đầu tư với hơn 4.100 bản sách cùng với phòng thiết bị giáo dục đầy đủ đồ dùng dạy học đã giúp giáo viên và học sinh chủ động hơn trong công tác dạy và học.
Xác định chất lượng của đội ngũ giáo viên giữ vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, vì vậy, công tác bồi dưỡng giáo viên hàng năm được đặc biệt quan tâm. Thông qua các lớp tập trung, các cuộc hội thảo, các đợt bồi dưỡng hè và tự bồi dưỡng đã nâng cao trình độ chuyên môn cho các giáo viên. Cùng với kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, BGH nhà trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ dưới nhiều hình thức, quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn, tổ chức các đợt thi đua và cuối mỗi đợt đều có sơ kết để rút kinh nghiệm và động viên khen thưởng đối với các cá nhân đạt thành tích cao. Hiện nay, Trường tiểu học Ngô Quyền có 44 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 38 giáo viên đứng dạy trực tiếp. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó gần 98% đạt trình độ trên chuẩn. Nhà trường được đánh giá là một trong những đơn vị của thành phố dẫn đầu về tỷ lệ giáo viên trên chuẩn. Cụ thể, có 2 giáo viên có trình độ thạc sỹ, 22 giáo viên có trình độ đại học, 13 giáo viên có trình độ cao đẳng và 1 giáo viên trung cấp.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, Trường tiểu học Ngô Quyền đã thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Phối hợp với phụ huynh học sinh theo cơ chế phân công – hợp tác, cùng gia đình giáo dục con em và tạo điều kiện thuận lợi cho con em học tập. Đảm bảo mối quan hệ thường xuyên giữa nhà trường, giáo viên và gia đình thông qua việc sử dụng hợp lý các hình thức trao đổi, ghi sổ liên lạc…Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ, chất lượng giáo dục của nhà trường được đánh giá cao, luôn đứng top đầu của thành phố và tỉnh. Năm học 2013 – 2014, nhà trường có 168 lượt học sinh giỏi các cấp, trong đó có 129 giải cấp thành phố, 30 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 9 học sinh đạt giải cấp quốc gia. Đặc biệt, có 1 HCV thi giải toán bằng tiếng Anh cấp Quốc gia. Năm học 2014 – 2015, thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả cao. Đối với giáo viên, đã nắm vững được các kỹ năng đánh giá thường xuyên, xác định được căn cứ nhận xét, cấu trúc, nội dung, hình thức của lời nhận xét; biết điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học. Đối với học sinh, các em đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong việc học tập tại trường và bước đầu biết tiếp cận cách tự đánh giá năng lực của bản thân. Phụ huynh học sinh đã có sự phối hợp với giáo viên và nhà trường từ đó kịp thời động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện. Kết thúc học kỳ I năm học 2014 – 2015, gần 100% học sinh của trường hoàn thành 2 môn Toán và Tiếng Việt. Về phẩm chất, 100% học sinh được đánh giá đạt.
Với kết quả đạt được trong dạy và học, nhà trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Mới đây, Trường tiểu học Ngô Quyền đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
Thúy Nga