Đoạn đường bị ngập có chiều dài khoảng 50m. Do đây là đường tránh để nhường đường chính cho đơn vị thi công đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai làm cầu vượt, mặt đường tạm gồ ghề và thấp hơn mặt đường cũ nên có thời điểm ngập sâu xấp xỉ 1 m. Mặc dù đến ngày 21-8, mực nước đã giảm nhưng vẫn có những chỗ ngập đến 60 cm, nên những đội xe đẩy vẫn kiếm được kha khá. Phương tiện được chưng dụng để chở khách và xe máy qua điểm ngập úng này là xe cải tiến và xe bò. Cứ mỗi xe có khoảng 3 người, gồm một “thợ lái” chính và hai phụ đẩy xe. Chi phí cho mỗi chuyến vượt “sông” này có giá 20.000 đồng, nhưng những lúc nước dâng cao, chảy siết hay trời tối thì giá có thể nâng lên đến 50.000 đồng. Anh Hùng, một người làm dịch vụ chở người và xe máy qua điểm ngập úng này nói rằng; “Những ngày đầu tiên, do mọi người không biết đoạn đường bị ngập nên chỉ trong một buổi sáng đội của anh đã kiếm được hơn 2 triệu đồng”. Bất chấp nguy hiểm do nước ngập và có thể bị xảy chân vào các hố sâu, những đội xe đẩy vẫn rất hăng say chở người và xe qua điểm ngập úng. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng 1 giờ, đội của Hùng đã đẩy được 10 chiếc xe máy sang đường. Như vậy, nếu tính trong mấy ngày qua số tiền mà những đội xe đẩy kiếm được nhờ ngập úng này không hề ít chút nào. Bài, ảnh: Nguyễn Vương |