Tuyến xe buýt 06 Vĩnh Yên đi xã Quang Sơn (Lập Thạch) do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Việt Dương khai thác với 13 đầu xe, đã và đang là người bạn đường tin cậy của người dân bởi chất lượng phục vụ và vấn đề an toàn giao thông. Đối tượng phục vụ chủ yếu của tuyến xe buýt 06 là học sinh, sinh viên, công nhân các KCN và cán bộ đi làm việc, học tập trong và ngoài tỉnh, trong đó chủ yếu phục vụ cho các đối tượng có thu nhập thấp với vé tháng ưu tiên, đảm bảo thuận tiện, an toàn, văn minh đô thị. Ngay từ khi mới thành lập và đi vào hoạt động Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Việt Dương đã quan tâm lựa chọn đào tạo đội ngũ lái xe có tay nghề cao, thường xuyên tập huấn về nghiệp vụ, nâng cao đạo đức cho lái xe, nhân viên bán vé. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra xử lý, chấn chỉnh hoạt động xe buýt đến đúng điểm đón, trả khách; chấp hành đúng nội quy, quy định mà ngành GTVT đã đề ra. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách công cộng của doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trong vấn đề “thu - chi” do ảnh hưởng của thị trường biến động, giá các yếu tố đầu vào như nhiên liệu, vật tư phụ tùng, tiền lương, giá phương tiện vận tải liên tục tăng dẫn đến chi phí đầu vào tăng cao. Trong khi phương án, biểu đồ chạy xe, số lượt, số chuyến vẫn giữ nguyên theo quyết định UBND tỉnh phê duyệt năm 2009, dẫn đến doanh thu từ việc bán vé không đủ để bù đắp các khoản chi phí phát sinh. Năm 2010 và 2011, ngân sách tỉnh đều phải trợ giá và bù lỗ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vấn đề sửa chữa đường sá thường xuyên cũng ảnh hưởng rất lớn đến hành trình, lịch trình, tốc độ chạy xe. Trong quá trình vận chuyển hành khách thường bị tắc đường do mật độ xe chở đất thi công đi lại cao làm cho nhiều đoạn đường bị lún sụt thành ổ gà nhất là những ngày trời mưa, rất khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến thời gian và hành trình vận chuyển. Cùng với đó là vấn đề bến bãi đỗ xe 2 đầu tuyến hiện nay Công ty vẫn phải đi thuê địa điểm để làm văn phòng điều độ và bãi đỗ xe qua đêm nên đã tăng thêm chi phí. Công ty đã kiến nghị với UBND tỉnh đầu tư, xây dựng một số nhà chờ đón trả khách tại các vị trí có lượng hành khách đi lại đông, xây dựng các điểm đỗ, bến xe tại các đầu bến. Điều chỉnh cơ chế trợ giá phù hợp để giúp doanh nghiệp ổn định tài chính phục vụ hoạt động xe buýt, đảm bảo chất lượng phục vụ và an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên tuyến, nâng cao hiệu quả về mặt xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Việt Dương dự kiến từ nay đến cuối năm 2012 sẽ đề xuất với Sở GTVT mở thêm tuyến xe buýt ngoại tỉnh nhằm kết nối giữa các tuyến, tạo thành một mạng lưới xe buýt liên hoàn, thuận tiện, an toàn và văn minh đô thị. Nguyễn Khuyến Hoàn |