Trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, có hơn 2.500 lượt người đến cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm hơn 800 lượt người (giảm 24% so với cùng kỳ năm 2023).
Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp nhận hơn 1.000 đơn với 673 vụ việc. Đến nay, đã giải quyết 524 vụ việc, đạt tỷ lệ gần 78%; các vụ việc còn lại đang được xem xét giải quyết theo luật định.
Cán bộ thanh tra huyện Lập Thạch trao đổi nghiệp vụ trong quá trình xác minh, xử lý hồ sơ các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo.
Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nâng lên; không có đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp đến các cơ quan Trung ương; tính chất, mức độ khiếu nại, tố cáo của công dân không gay gắt, phức tạp; không phát sinh điểm nóng hay mất ổn định về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn do khiếu nại, tố cáo.
Thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện tốt việc phân loại xử lý đơn thư đảm bảo đúng quy trình, quy định.
Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan Nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác tiếp dân; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân, nhất là tại cấp cơ sở.
Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân; tăng cường công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội với các đơn vị, địa phương trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...
Tin, ảnh: Thu Nhàn