Những tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Để nắm bắt cơ hội này, các cấp, ngành và các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, sẵn sàng nguồn hàng hóa dồi dào, bình ổn thị trường nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng dịp cuối năm.
Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm này, tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh, các chương trình khuyến mãi (CTKM) diễn ra liên tục. Đây cũng là thời điểm “vàng” để các đơn vị kinh doanh, nhà phân phối, kênh bán lẻ đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng đi đôi với bình ổn thị trường, đồng thời lên phương án xây dựng nguồn cung dồi dào, đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa cho người tiêu dùng giúp thúc đẩy tăng doanh thu, lợi nhuận.
Siêu thị GO! Vĩnh Phúc có nhiều CTKM để kích cầu tiêu dùng, đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ người dân.
Giám đốc Siêu thị GO! Vĩnh Phúc Hà Văn Hùng cho biết: “Siêu thị GO! Vĩnh Phúc luôn đảm bảo đầy đủ về chủng loại và số lượng hàng hóa để phục vụ khách hàng. Các sản phẩm bày bán đảm bảo về chất lượng và có sự cạnh tranh về giá với thị trường bên ngoài. Từ đầu năm tới nay, tổng số lượng hàng hóa siêu thị nhập về tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh số hàng hóa bán ra tăng 9%.
Để kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, siêu thị đã lên kế hoạch cho các CTKM từ giờ đến cuối năm và đặc biệt là nguồn hàng hóa phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Ngoài các CTKM, siêu thị còn chú trọng đến các sản phẩm chạy giá “shock” theo ngày, theo tuần.
Để thu hút khách hàng mua sắm, siêu thị có đăng các bài giới thiệu sản phẩm, quảng bá các CTKM trên nền tảng mạng xã hội Facebook GO! Vĩnh Phúc; tổ chức các chương trình chạy quảng cáo trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; tổ chức các chương trình hoạt náo tại các gian hàng cũng như tại sảnh chính của siêu thị như bốc thăm trúng thưởng, vòng quay may mắn, ăn thử uống thử, nhảy cùng gấu GO!, tặng bóng bay nghệ thuật, kẹo bông cho các bé…”.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, 8 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh đạt hơn 51.486 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Để có được kết quả này, ngay từ những tháng đầu năm, các cấp, ngành, địa phương và DN đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa. Cụ thể như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch; thường xuyên tuyên truyền rộng rãi về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng Vĩnh Phúc 2024 tại huyện Yên Lạc.
Sở Công thương phối hợp với các cơ quan, DN, đơn vị liên quan tổ chức nhiều chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân như tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch; tổ chức đoàn công tác khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh và 2 tỉnh thành Cần Thơ, Cà Mau; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ kích cầu tiêu dùng tại huyện Yên Lạc… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị, DN tăng cường việc liên kết sản xuất, mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư, đồng thời giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của địa phương đến người dân trong và ngoài tỉnh.
Ngoài ra, Sở Công thương còn chỉ đạo Trung tâm Phát triển công thương tham dự các hội nghị tập huấn hướng dẫn cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại quốc gia và nâng cao năng lực quản lý, thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức tại thành phố Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng có nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong tỉnh tới người tiêu dùng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Hiện nay, Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến (vptex.vn) của tỉnh có gần 2.200 DN đăng ký tham gia với hàng nghìn sản phẩm được chào bán. Việc đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử góp phần hỗ trợ DN, nhà sản xuất tiếp cận được các phương thức kinh doanh mới giúp việc tiêu thụ hàng hóa trở nên nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cụ thể về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong những tháng cuối năm. Trong đó, trọng tâm là chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh tới người tiêu dùng nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất; tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ khu vực các tỉnh phía Bắc; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng năm 2024; xây dựng điểm bán hàng cố định “Tự hào hàng Việt” tại các huyện, thành phố…
Cùng với đó, vận động, tuyên truyền, khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng nguồn dự trữ hàng hóa, tham gia các chương trình bình ổn thị trường dịp cuối năm. Tổ chức kiểm tra, rà soát, đôn đốc các DN, siêu thị, điểm bán hàng… tung ra các CTKM, giảm giá đặc biệt đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.
Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hoạt động đầu cơ, găm hàng… nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng.
Bài, ảnh: Huyền Linh