Bão số 3 và hoàn lưu bão khiến nhiều người dân ở các địa phương trong tỉnh chịu thiệt hại về tài sản, đặc biệt là những hộ làm nông nghiệp ở các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Yên Lạc và Vĩnh Tường. Thời điểm này, cùng với các cấp uỷ, chính quyền địa phương, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) đang nỗ lực rà soát số khách hàng bị ảnh hưởng để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp bà con vùng lũ có điều kiện tái thiết đời sống, từng bước khôi phục sản xuất.
Ảnh hưởng bão số 3, tại huyện Vĩnh Tường có thôn Việt Hưng, Việt An (xã Việt Xuân) bị ngập úng, nhiều gia đình bị tốc mái ngói, mái tôn, nhiều diện tích lúa, hoa màu bị gãy, đổ, dập nát… ước tính thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.
Lãnh đạo Agribank chi nhánh Vĩnh Tường cho biết: Tại xã Việt Xuân có hơn 100 khách hàng đang vay vốn với dư nợ 135 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được người dân thôn Việt Hưng, Việt An đầu tư kinh doanh cát, sỏi, vận tải thủy. Đến thời điểm này, qua nắm bắt cho thấy, lượng cát, sỏi ở các bến bãi của khách hàng bị nước lũ cuốn trôi không nhiều, thiệt hại không lớn; không có tàu thuyền bị chìm, lật do người dân chủ động neo đậu, tránh trú ở nơi an toàn.
Xã Việt Xuân bị ngập sâu, gây ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.
Trong thời gian xảy ra mưa bão, cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Vĩnh Tường thường xuyên giữ mối liên hệ với các khách hàng qua điện thoại. Mặc dù không có khách hàng nào bị thiệt hại tài sản lớn, nhưng ngân hàng nhận định thời gian tới việc huy động dòng tiền của khách hàng sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc trả nợ gốc, lãi cho ngân hàng.
Nguyên nhân là do việc ổn định đời sống, tạo việc làm sau mưa lũ sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến phương án kinh doanh của khách hàng. Thời điểm này, mực nước sông Lô, sông Hồng vẫn cao, ảnh hưởng đến việc khai thác, kinh doanh cát, sỏi; công tác vận tải thủy cũng bị hạn chế do nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương sau mưa bão ít hơn, ảnh hưởng đến doanh thu của khách hàng.
Trước tình hình đó, Agribank chi nhánh Vĩnh Tường đã đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng trong các kỳ trả nợ tới. Theo đó, các khoản vay đến kỳ sẽ được thực hiện cơ cấu lại nợ bằng việc kéo dài thời gian trả nợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân trong giai đoạn này, tránh để khách hàng rơi vào tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn.
Ngân hàng sẽ đồng hành với người dân bàn bạc phương án kinh doanh, xem xét việc điều chỉnh giảm lãi suất vay vốn từ 0,5-2% đối với từng địa bàn, khách hàng gặp rủi ro về bão lũ.
Nhiều trang trại chăn nuôi ở huyện Yên Lạc bị ảnh hưởng do mưa lũ.
Tương tự, theo rà soát của Agribank chi nhánh Yên Lạc, đến thời điểm này đang có hơn 300 khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, dư nợ thiệt hại ước khoảng 140 tỷ đồng.
Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Yên Lạc Trần Anh Dũng cho biết: “Các xã vùng ven sông Hồng có nhiều hộ dân trồng cây xuất khẩu, chăn nuôi tập trung quy mô lớn. Khi mưa bão xảy ra đã gây ngập úng, làm thiệt hại lớn đến các khách hàng. Ngay sau khi bão số 3 đi qua, Agribank chi nhánh Yên Lạc đã chỉ đạo các tổ tín dụng rà soát, thống kê thiệt hại của các khách hàng chịu ảnh hưởng để có các giải pháp hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời”.
Trang trại trồng phật thủ của gia đình bà Đặng Thị Luyến, xã Liên Châu bị ngập nặng do mưa bão.
Là một trong nhiều khách hàng của Agribank chi nhánh Yên Lạc, gia đình bà Đặng Thị Luyến, xã Liên Châu chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra và mong muốn ngân hàng sớm có các biện pháp hỗ trợ để giảm bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
Theo ước tính, gia đình bà Luyến có hơn chục mẫu phật thủ với khoảng 3.000 cây không có khả năng cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán 2025, tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều khu vực vườn trồng của gia đình bà Luyến có nguy cơ mất trắng do bị ngập nước.
Bà Đặng Thị Luyến cho biết: “Ngoài việc cơ cấu, giãn thời gian trả nợ cũng như giảm lãi suất vay vốn, gia đình tôi mong muốn ngâng hàng xem xét tiếp tục cho vay mới để sớm khôi phục sản xuất, trồng lại diện tích cây phật thủ trong vụ tới để có nguồn thu nhập trả nợ ngân hàng”.
Nhân viên Agribank chi nhánh Vĩnh Tường giải quyết thủ tục vay vốn cho người dân.
Thời điểm này, các chi nhánh Agribank vẫn đang tiếp tục đánh giá thiệt hại của khách hàng để triển khai các giải pháp cơ cấu, gia hạn các khoản vay đến kỳ và xem xét mức giảm lãi suất cũng như khả năng tái cấp vốn theo nhu cầu, khả năng phục hồi của khách hàng.
Việc sớm triển khai các giải pháp cũng như gói hỗ trợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3 của Agribank Vĩnh Phúc góp phần giảm thiểu khó khăn cho người dân, tạo thêm động lực giúp bà con sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau bão lũ.
Bài, ảnh: Hà Trần